มาเลเซียเตรียมระงับส่งออก’ไข่ไก่’ สร้างเชื่อมั่นต่อตลาดในประเทศ หาสาเหตุฮั้วทำราคาขึ้นหรือไม่

สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานว่า Saifuddin Nasution Ismail รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าภายในและกิจการผู้บริโภคมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียอยู่ระหว่างพิจารณาการจำกัด หรือระงับการส่งออกไข่ไก่ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีไข่ไก่เพียงพอต่อตลาดในประเทศ

รมว.กระทรวงการคค้าภายในฯ เปิดเผยในการแถลงข่าวการประชุมปประจำเดือนของกระทรวง ว่า กระทรวงกำลังตรวจสอบว่า มีการร่วมมือกันกำหนดราคาทำให้ราคาไข่ไก่ปรับตัวขึ้นทุกสัปดาห์ในช่วงที่ผ่านมาหรือไม่

โดยตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคมากมายทั้งในปีนัง ซาราวัก และปูตราจายาเกี่ยวกับราคาไข่ไก่เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

“ในสัปดาห์แรกของเดือนพ.ย. ราคาไข่ไก่เกรด A ในปูตราจายานั้นเพิ่มขึ้นจาก 3.98 ริงกิต (ไข่ 10 ฟอง) เป็น 5.11 ริงกิต ส่วนในสัปดาห์ที่สามของเดือนราคาไข่ปรับลดลงเหลือ 4.04 ริงกิต และหลังจากนั้นก็อยู่ที่ราวๆ 4 ริงกิต”

รมว.กระทรวงการค้าภายในฯยังระบุว่า ผู้ประกอบการและผู้ค้าส่งให้เหตุผลที่ราคาไข่ไก่ขึ้นนั้นมาจากด้านสภาพอากาศ ค่าเงิน ต้นทุนของอาหารสำหรับเลี้ยงไก่ รววมถึงต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้เลี้ยงไก่ด้วย

ทั้งนี้กระทรวงฯได้ตรวจสอบขั้นตอนการผลิตและจัดจำหน่ายของผู้ค้าส่งทั่วประเทศตั้งแต่เมื่อวนที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านเพื่อหาสาเหตุดังกล่าว

“หากผู้ค้ามีเจตนาเพิ่มราคาไข่เพื่อให้ได้กำไรที่มากเกินไป กระทรวงจะดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการควบคุมราคาและการค้ากำไรเกินควร”