ศาลพม่ารับฟังอุทธรณ์ คดี 2 นักข่าวรอยเตอร์ส ปมพยายามรายงานข่าวสังหารหมู่โรฮีนจา

รอยเตอร์สรายงานในวันจันทร์ ว่า ศาลพม่าได้รับฟังการอุทธรณ์คดี 2 นักข่าวรอยเตอร์ส ปมโรฮีนจา ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 7 ปี ฐานกระทำความผิดตามกฎหมายความลับราชการ ระหว่างพยายามรายงานข่าวสังหารหมู่ชาวโรฮีนจา

นายวา โล วัย 32 ปี และนายจอ โซ อู อายุ 28 ปี ถูกศาลในนครย่างกุ้งตัดสินในเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่ามีความผิด ฐานละเมิดกฎหมายความลับราชการ มีโทษจำคุก 7 ปี โดยให้เริ่มนับตั้งแต่ระยะเวลาที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคมปีที่แล้ว การตัดสินดังกล่าวนำมาซึ่งความเป็นประชาธิปไตยในประเทศพม่า เเละเกิดการประท้วงจากนักการทูต

โดยต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทนายความของ 2 นักข่าวรอยเตอร์สได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินจากข้อหาละเมิดกฎหมายความลับราชการของประเทศ ซึ่งอ้างถึงหลักฐานการจัดฉากของตำรวจ และการขาดพยานหลักฐานของคดีอาญา

สตีเฟน เจ แอดเลอร์ บรรณาธิการใหญ่สำนักข่าวรอยเตอร์ส กล่าวในเเถลงการณ์ว่า เรารอคอยที่จะเเสดงให้ศาลสูงสุดของประเทศพม่าเห็นว่า เหตุใดจึงควรกลับคำพิพากษาในคดีของ วา โล เเละ โซ อู เนื่องจากการพิจารณาตัดสินจำคุก 7 ปี ของพวกเขานั้นเป็นข้อผิดพลาด เเละเราจะอธิบายให้ผู้พิพากษาอุทธรณ์ทราบว่า ทำไมศาลจะต้องเรียกคืนอิสรภาพให้กับนักข่าวทั้งสองคน

ทั้งนี้ นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา กล่าวในเดือนกันยายนว่า การจำคุกผู้สื่อข่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการเเสดงออก โดยภายหลังการตัดสินจำคุก 7 วัน เธอกล่าวว่า พวกเขาถูกตัดสินให้จำคุกเนื่องฐานกระทำความผิดตามกฎหมายความลับราชการ ระหว่างพยายามรายงานข่าวสังหารหมู่ชาวโรฮีนจา ไม่ได้ถูกจำคุกเพราะเป็นนักข่าว

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!