กู้ภัยอินโดนีเซียใช้ “โดรน-สุนัขดมกลิ่น” ค้นหาผู้รอดชีวิตเหตุสึนามิถล่ม

รอยเตอร์สรายงาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยชาวอินโดนีเซียใช้โดรนและสุนัขดมกลิ่นค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิถล่มชายฝั่งเกาะชวาและเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ภายหลังภูเขาไฟอนัก กรากาตัว ในช่องแคบซุนดา ปะทุขึ้น

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 373 ราย มีผู้สูญหายอย่างน้อย 128 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,400 ราย

ทั้งนี้ ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพขึ้นที่สูง หลังจากได้รับคำเตือนให้อยู่ห่างจากแนวชายฝั่งและระดับน้ำจะเพิ่มสูงจนถึงวันพุธนี้ (26 ธ.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า จะขยายรัศมีการค้นหาไปทางทิศใต้ด้วย

“เครื่องจักรหนัก” “สุนัขดมกลิ่น” และ “กล้อง” พิเศษถูกนำมาใช้เพื่อค้นหาตรวจจับร่างผู้เสียชีวิตที่ติดใต้ดินโคลนและซากปรักหักพังตลอดระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร ของชายฝั่งตะวันตกของเกาะชวา

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการค้นหาผู้รอดชีวิตถูกขัดขวางด้วยพายุฝนและส่งผลให้มีทัศนวิสัยแคบ ทีมกู้ภัยอาสาสมัครจึงใช้ “โดรน” เพื่อประเมินขอบเขตความเสียหาย ส่วนอีกทีมใช้ “สุนัขดมกลิ่น” ค้นหาผู้รอดชีวิตบริเวณชายหาดที่วงดนตรีร็อค “เซเว่นทีน” แสดง ซึ่งมีผู้ชมกว่า 200 คน

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!