กองทัพเมียนมาฮึ่ม! “กบฎพุทธยะไข่” ดอดโจมตีสถานีตำรวจ. 4 แห่ง

แฟ้มภาพเอเอฟพี

เมื่อวันที่ 4 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างการแถลงของกองทัพเมียนมาว่า ในช่วงก่อนรุ่งสางของวันเดียวกันนี้ กองทัพอาระกัน(เอเอ) ซึ่งเป็นกลุ่มกบฎชาวพุทธยะไข่ที่เรียกร้องการปกครองตนเองในรัฐยะไข่ ได้ก่อเหตุโจมตีสถานีตำรวจ 4 แห่งในเมืองโบทิดวง ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ติดกับชายแดนบังกลาเทศ และยังกล่าวอ้างว่าได้จับตัวเชลยไป 14 คนด้วย

เอเอฟพีอ้างคำให้สัมภาษณ์ของพลจัตวาซอ มิน โฆษกกองทัพเมียนมายืนยันว่ากลุ่มกบฎเอเอได้ก่อเหตุโจมตีสถานีตำรวจ 4 แห่งในเมืองโบทิดวงจริง ซึ่งกองทัพได้ส่งกำลังทหารเข้าสนับสนุนในการต่อสู้กับกลุ่มกบฎในทันที ซึ่งการปะทะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงบ่ายของวันนี้ แต่ตอนนี้ทางกองทัพยังไม่มีข้อมูลผู้บาดเจ็บเสียชีวิต

ด้านกลุ่มกบฎเอเอโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กอ้างว่าได้จับตัวเชลยมาได้ 14 คนในขณะที่ทางกลุ่มถูกเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำของกองทัพเมียนมายิงโจมตี

เหตุโจมตีดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองทัพอาระกันกับกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของเมียนมา ที่ส่งผลให้มีประชาชนต้องกหลบหนีการสู้รบของทั้งสองฝ่ายออกจากถิ่นฐานของตนเอง โดยองค์กรบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติ(ยุเอ็น)ประเมินเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมาว่าน่าจะมีผู้ที่ต้องหนีภัยความรุนแรงออกจากบ้านเรือนของตนเองแล้วราว 2,500 คน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องหลบอยู่ตามวัดวาอารามต่างๆ

กองทัพอาระกัน เป็นกลุ่มกบฎชาวพุทธยะไข่ ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องอำนาจปกครองตนเองในรัฐยะไข่จากรัฐบาลเมียนมามากขึ้น ทว่าในการประกาศหยุดยิงชั่วคราวที่เป็นการประกาศเพียงฝ่ายเดียวของกองทัพเมียนมาเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน ไม่ได้มีกลุ่มกบฎเอเอรวมอยู่ด้วย ขณะที่กองทัพเมียนมาให้คำมั่นว่าจะยุติการสู้รบกับกองกำลังติดอาวุธต่างๆในรัฐกะฉิ่นและรัฐฉานเป็นเวลา 4 เดือน

 


ที่มา  มติชนออนไลน์