“สภาประมุขมาเลย์” ถกหาวันเลือกกษัตริย์องค์ใหม่

แฟ้มภาพ สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 (รอยเตอร์)

เมื่อวันที่ 7 มกราคม สำนักข่าวเบอร์นามารายงานว่า สภาประมุขแห่งรัฐของมาเลเซียประชุมหารือกันที่สำนักพระราชวังอิสตานา เนการา ในกรุงกัวลัมเปอร์ เพื่อกำหนดวันเลือกประมุขพระองค์ใหม่ในการปกครองประเทศ หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน พระชนมายุ 49 พรรษา ทรงประกาศสละราชบัลลังก์ในการปกครองมาเลเซียอย่างกะทันหันไปเมื่อวันก่อนหน้า โดยทรงไม่ได้ให้เหตุผลของการตัดสินพระทัยครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการสละการครองราชย์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ของมาเลเซีย

ข่าวแจ้งว่า สมาชิก 6 จาก 9 รัฐ ของสภาประมุขแห่งรัฐมาเลเซีย ซึ่งเป็นองค์คณะประมุขผู้ปกครองแห่งรัฐ 9 รัฐของมาเลเซียในการหมุนเวียนกันขึ้นมาเป็นประมุขในการปกครองมาเลเซียเชิงสัญลักษณ์ ได้ประชุมหารือกันในวันเดียวกันนี้ เพื่อกำหนดวันเลือกองค์กษัตริย์ปกครองมาเลเซียพระองค์ใหม่ ซึ่งรายงานข่าวยังไม่มีการเปิดเผยความคืบหน้า และไม่มีการระบุชัดเจนว่าเหตุใดการประชุมสภาประมุขแห่งรัฐครั้งนี้จึงมีผู้ปกครองแห่งรัฐเข้าร่วมหารือเพียง 6 รัฐ โดยไม่ครบองค์คณะ 9 รัฐดังที่ควรจะเป็น ขณะที่มีรายงานว่าการโหวตเลือกสมเด็จพระราชาธิบดีปกครองมาเลเซียพระองค์ใหม่จะต้องมีขึ้นภายในเวลา 4 สัปดาห์นับจากราชบัลลังก์ว่างลง

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของมาเลเซียฉบับประจำวันที่ 7 มกราคม ต่างพาดหัวข่าวหน้าหนึ่งถึงการประกาศสละครองราชย์อย่างกะทันหันของสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งมาเลเซียเมื่อวันก่อนหน้า (รอยเตอร์)

ด้านนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวในวันเดียวกันว่า รัฐบาลหวังว่าสภาประมุขแห่งรัฐจะเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะที่รัฐบาลจำเป็นที่จะต้องรายงานเรื่องราวต่างๆ ให้ประมุขแห่งมาเลเซียทรงรับทราบ

ทั้งนี้มาเลเซียปกครองภายใต้ระบอบราชาธิปไตยที่มีกษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข โดยจะมีสมเด็จพระราชาธิบดี ผู้ปกครองแห่งรัฐ 9 รัฐของมาเลเซีย หมุนเวียนกันขึ้นมาเป็นประมุขปกครองประเทศ ซึ่งการประกาศสละการครองราชย์ของสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน มีขึ้นหลังจากพระองค์ทรงปกครองประเทศไปได้เพียง 2 ปีจากวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี การสละราชบัลลังก์ของพระองค์ยังมีขึ้นหลังมีกระแสข่าวในโซเชียลเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่าสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ทรงเสกสมรสใหม่กับอดีตนางงามรัสเซียที่ได้พบรักกัน อย่างไรก็ดีสำนักพระราชวังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อกระแสข่าวดังกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์