“ฮุน เซน” นำชาวกัมพูชารำลึกใหญ่ “40 ปี” ล่มสลายของระบอบปกครองเขมรแดง

(Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP)

สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โบกมือทักทายประชาชน อยู่บนรถยนต์เปิดประทุนที่ขับเคลื่อนไปภายในสนามกีฬาโอลิมปิกแห่งชาติ ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 7 มกราคม ในพิธีรำลึกวาระครบรอบ 40 ปีการล่มสลายของระบอบปกครองเขมรแดงอันโหดเหี้ยมทารุณ

เมื่อวันที่ 7 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สนามกีฬาโอลิมปิกแห่งชาติ ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา แน่นขนัดไปด้วยผู้คนนับหลายหมื่นคน เพื่อร่วมกันรำลึกวาระครบรอบ 40 ปีแห่งการล่มสลายของระบอบปกครองเขมรแดงอันโหดเหี้ยมทารุณ โดยมีสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นผู้นำในการจัดพิธีรำลึกในปีนี้

(Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP)

โดยสมเด็จฯฮุน เซน กล่าวว่า วันนี้เรามาร่วมกันรำลึกถึงความทรงจำที่มิอาจลืมได้ของการก่ออาชญากรรมอันเลวร้ายที่สุดของกลุ่มนายพล พต (ผู้นำระบอบปกครองเขมรแดงในห้วงเวลานั้น) นอกจากนี้สมเด็จฯฮุน เซน ยังกล่าวขอบคุณเวียดนามที่ช่วยปกป้องประเทศกัมพูชาไว้ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้กลุ่มเขมรแดงที่นำโดยนายพล พต ผู้นำการปกครองประเทศกัมพูชาอย่างทารุณโหดเหี้ยมในช่วงปีค.ศ.1975 ที่ทำให้มีชาวกัมพูชามากถึงราว 2 ล้านคนต้องล้มตายจากภาวะอดอยาก การถูกทารุณกรรมและเข่นฆ่าสังหารโดยกลุ่มเขมรแดง ก่อนที่ระบอบปกครองนี้จะปิดฉากลงในวันที่ 7 มกราคมปีค.ศ.1979 เมื่อสมเด็จฯฮุน เซน ที่ในช่วงเวลานั้นเป็นอดีตสมาชิกกลุ่มเขมรแดงได้เข้าร่วมกับกองทัพเวียดนามในการนำกำลังบุกเข้ากรุงพนมเปญเพื่อโค่นล้มอำนาจปกครองของกลุ่มเขมรแดงได้เป็นผลสำเร็จ

 

ที่มา มติชนออนไลน์