สภาผู้ปกครองมาเลเซียเตรียมเลือก “กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งรัฐกลันตัน” 24 ม.ค.นี้

REUTERS/Edgar Su

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน พระชนมายุ 49 พรรษา ทรงประกาศสละราชบัลลังก์ในการปกครองมาเลเซียอย่างกะทันหัน หลังจากที่ครองราชย์ได้เพียง 2 ปีเท่านั้น และทรงไม่ได้ระบุถึงเหตุผลของการสละราชบัลลังก์ในครั้งนี้ นับว่าเป็นการสละการครองราชย์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ของมาเลเซีย


ล่าสุด ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า สภาผู้ปกครองของมาเลเซียได้กำหนดให้วันที่ 24 ม.ค.นี้ เป็นวันกำหนดเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่แทนสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 นอกจากนี้ กษัตริย์พระองค์ใหม่จะเข้าพิธีราชาภิเษกในวันที่ 31 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ สภาผู้ปกครองของมาเลเซียประกอบด้วยพระประมุข 9 รัฐของมาเลเซีย ซึ่งจะทำหน้าที่เลือกกษัตริย์แห่งมาเลเซียโดยสลับหมุนเวียนกันไป โดยมีวาระการครองราชย์ 5 ปี

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า เหตุผลที่กษัตริย์แห่งรัฐกลันตันสละการครองราชย์ อาจเป็นเหตุผลเกี่ยวข้องมาจากกระแสเมื่อเดือน พ.ย. ปีก่อน ที่ระบุว่า พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับอดีตนางงามมิสมอสโกวัย 25 ปีอย่างลับๆ

อย่างไรก็ตาม การสละราชย์ของสุลต่านแห่งกลันตัน พระองค์สามารถทำได้ด้วยเหตุผลส่วนพระองค์ และไม่ถือว่าเป็นการทำผิดต่อรัฐธรรมนูญมาเลเซียแต่อย่างใด