ศาลพม่าปัดอุทธรณ์คดี 2 นักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าวโรฮีนจา ยืนยันจำคุก 7 ปี

(FILES) This file photo taken on September 03, 2018 shows Myanmar journalist Wa Lone (C) is escorted by police after being sentenced by a court to jail in Yangon. - Two Reuters journalists jailed in Myanmar over their investigation of atrocities committed against the Rohingya will learn January 11 if an appeal against their conviction has succeeded. (Photo by Ye Aung THU / AFP)

เมื่อวันที่ 12 มกราคม รายงานข่าวระบุว่า ศาลสูงนครย่างกุ้ง ประเทศพม่า ชี้ขาดเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมาให้พิพากษายืนตามคำตัดสินเดิมของศาลชั้นต้น ซึ่งให้จำคุก นายวา โลน อายุ 31 ปี และนายจ่อ โซ อู อายุ 27 ปี สองผู้สื่อข่าวพม่าของสำนักข่าวรอยเตอร์ ไว้คนละ 7 ปี หลังพบว่ามีความผิดจริงฐานละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับของรัฐ จากการรายงานข่าวทหารพม่ากวาดล้างชาวมุสลิมโรฮีนจา ในรัฐยะไข่ตอนเหนือของประเทศพม่า

ออง เนียง ผู้พิพากษาระบุว่าคำตัดสินเดิมนั้นชอบด้วยเหตุผลแล้ว จึงตัดสินให้ยกคำร้องอุทธรณ์ ส่งผลให้สองนักข่าวต้องรับโทษจำคุกต่อไป สร้างความผิดหวังให้กับเพื่อนนักข่าวรวมไปถึงสมาชิกครอบครัวที่เข้าฟังคำตัดสิน

รายงานระบุว่า นักข่าวรอยเตอร์ชาวพม่าทั้งสองคน ซึ่งไม่ได้เข้าฟังคำพิพากษาครั้งนี้ ถูกจับกุมเมื่อเดือนธันวาคม 2560 ขณะรายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนกรณีฆาตกรรมชาวโรฮีนจา 10 คนในหมู่บ้านอินดิน ตอนเหนือของรัฐยะไข่ โดยทางการพม่าอ้างว่าจำเลยทั้งสองมีเอกสารลับเกี่ยวกับปฏิบัติการความมั่นคงในรัฐยะไข่ ขณะที่นักข่าวทั้งสองระบุว่าตนถูกจัดฉาก

ทั้งนี้ นายวา โลน และนายจ่อ โซ อู ได้รับการยกย่องในประชาคมโลกในฐานะฮีโร่ที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการรายงานข่าวและเพิ่งได้รับเลือกเป็นหนึ่งในกลุ่มนักข่าวที่เป็นบุคคลแห่งปี สำหรับขึ้นปกนิตยสารไทม์ประจำปี 2561 ที่ผ่านมา


ที่มา มติชนออนไลน์