คืบหน้า! เหตุพบกล่องดำไลอ้อนแอร์ใบที่ 2 เผยนักบินขอนำเครื่องกลับสนามบิน ก่อนเกิดเหตุสลด

บีบีซี รายงานความคืบหน้า กรณีคณะกรรมาธิการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (เอ็นทีเอสซี) ของอินโดนีเซีย ระบุว่าทีมนักประดาน้ำพบกล่องดำใบที่ 2 ของเครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน เจที 610 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ที่ประสบเหตุดิ่งตกทะเลเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือที่อยู่บนเครื่องจำนวน 189 คนเสียชีวิตทั้งหมดแล้ว

พนักงานสืบสวนกล่าวว่า เครื่องบินพบปัญหาทางเทคนิค โดยนักบินได้ขอการควบคุมการจราจรทางอากาศเพื่อขออนุญาตบินกลับไปสนามบิน เเต่การติดต่อขาดหายไป

รอยเตอร์สอ้างว่า นายฮาร์โย ซัตมิโก หัวหน้าเอ็นทีเอสซีเปิดเผยเป็นข้อความสั้นว่า เราพบกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันเดียวกันนี้ แต่ยังไม่ได้รับข้อมูลตำแหน่งจุดที่พบกล่องดำใบที่ 2 นี้

สำหรับกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน เป็น 1 ใน 2 กล่องดำที่จะเป็นกุญแจสำคัญในการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุเครื่องบินตก

นาย Agung Nugroho โฆษกกองทัพเรือของอินโดนีเซียบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เราพบกล่องบันทึกเสียงถูกโคลนสูงกว่า 8 เมตร ทับอยู่ใต้ทะเล ซึ่งมีการตรวจจับสัญญาณที่อ่อนๆ จากเครื่องบันทึกมาหลายวัน โดยเครื่องบันทึกเสียงมีรอยขีดข่วน เเต่ยังไม่มีรายงานว่า มีความเสียหายอย่างไร

อย่างไรก็ตามการฟังบทสนทนาสุดท้ายระหว่างนักบินเเละการควบคุมภาคพื้นดินนั้น ผู้สอบสวนจะตรวจสอบให้เสร็จสมบูรณ์ ถึงสิ่งที่ผิดพลาดในการบิน

กล่องดำตัวแรกที่บันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินนั้นถูกค้นพบเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งถูกฝังอยู่ในซากปรักหักพังบนพื้นของทะเลชวา เจ้าหน้าที่บอกว่าอาจใช้เวลาถึง 6 เดือนในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกล่องดำ

เที่ยวบิน เจที 610 ออกจากจาการ์ตาเวลา 06:20 น. ก่อนจะเกิดเหตุสลดดังกล่าว เพียงไม่กี่นาทีที่นักบินขอนำเครื่องกลับสนามบิน เเละจากการค้นพบของ KNKT ชี้ให้เห็นว่าไลอ้อนแอร์นำเครื่องบินกลับมาให้บริการ แม้ว่าจะมีปัญหาในเที่ยวบินก่อนหน้านี้ นอกจากนี้นักบินดูเหมือนจะพยายามกับระบบอัตโนมัติที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องบินหยุดนิ่งซึ่งเป็นคุณลักษณะใหม่ของโบอิ้ง 737 แม็กซ์

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!