“ฮุน เซน” ฮึ่มฝ่ายค้านตายแน่ หาก “อียู” ถอนสิทธิพิเศษทางการค้าจากเขมร

(Photo by Ly Lay / AFP)

เมื่อวันที่ 14 มกราคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ใช้โอกาสในระหว่างทำพิธีเปิดถนนวงแหวนรอบกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาในวันเดียวกันนี้ ซึ่งยังตรงกับวาระที่สมเด็จฯฮุน เซน ครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมานานครบ 34 ปีเต็ม ข่มขู่พรรคฝ่ายค้านว่าจะถูกตอบโต้ หากสหภาพยุโรป(อียู)ยังดึงดันที่จะเพิกถอนสิทธิพิเศษทางภาษีที่ให้แก่กัมพูชา จากความห่วงวิตกต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน

“หากพวกคุณต้องการให้พรรคฝ่ายค้านตาย ก็ตัดเลย แต่หากต้องการให้พรรคฝ่ายค้านยังมีชีวิตอยู่ ก็อย่าทำ แล้วมาคุยกัน” สมเด็จฯฮุน เซนกล่าวในการตอบโต้อย่างหนักแน่น หลังจากอียูได้เริ่มกระบวนการที่จะถอดถอนสิทธิพิเศษทางการค้าที่ให้แก่กัมพูชา ซึ่งเป็นการยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าและยกเลิกการกำหนดโควต้านำเข้าของอียู ที่ให้กับสินค้าที่มีแหล่งผลิตจากกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด(แอลดีซี) ซึ่งครอบคลุมสินค้าทุกประเภท ยกเว้นอาวุธยุทโธปกรณ์ หรือ “บีอีเอ” ที่อียูเริ่มดำเนินการกับกัมพูชามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาแล้ว

การตอบโต้กัมพูชาด้วยมาตรการนี้ของอียูมีขึ้นหลังจากสมเด็จฯฮุน เซน นำพรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี) กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมาไปอย่างถล่มทลาย ซึ่งอียูชี้ว่าผลการเลือกตั้งดังกล่าวไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรมและไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากมีขึ้นโดยปราศจากมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งดังกล่าวของพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญ เนื่องจากพรรคซีเอ็นอาร์พีถูกศาลกัมพูชาสั่งยุบพรรคภายใต้ข้อกล่าวหาว่าสมคบกับต่างชาติในความพยายามล้มรัฐบาลกัมพูชา และยังสั่งห้ามสมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พี 118 คนยุ่งเกี่ยวกับการเมืองด้วย

ด้านนายจอร์จ เอ็ดการ์ ทูตอียูประจำประเทศกัมพูชา ยังไม่ได้ให้ความเห็นต่อท่าทีนี้ของสมเด็จฯฮุน เซน

 

 


ที่มา  มติชนออนไลน์