สุลต่านรัฐปะหังได้รับเลือกเป็น “กษัตริย์มาเลเซีย” พระองค์ใหม่

เอเอฟพี

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สุลต่านอับดุลเลาะห์ ชาห์ แห่งรัฐปะหัง พระชนมายุ 59 พรรษา ทรงได้รับเลือกจากสภาผู้ปกครองแห่งมาเลเซีย ขึ้นเป็นกษัตริย์มาเลเซียพระองค์ใหม่แล้วตามความคาดหมาย ซึ่งมีขึ้นหลังการประกาศสละการครองราชย์อย่างกะทันหันของสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านโมฮัมเหม็ดที่ 5 ของมาเลเซียเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ ทั้งนี้สุลต่านแห่งรัฐปะหังจะทรงประกอบรัชพิธีขึ้นครองราชย์ในวันที่ 31 มกราคมนี้ ในวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี

กษัตริย์มาเลเซีย หรือ ยัง ดี-เปอร์ตวน อากง ทรงเป็นตำแหน่งประมุขเชิงสัญลักษณ์ของมาเลเซีย ที่จะมีประมุขผู้ปกครองแห่งรัฐจากรัฐ 9 รัฐของมาเลเซีย จะได้รับการคัดเลือกหมุนเวียนกันขึ้นมาดำรงตำแหน่งประมุขเชิงสัญลักษณ์นี้ผ่านการลงคะแนนเสียงของสมาชิกสภาผู้ปกครองซึ่งตัดสินด้วยคะแนนเสียงข้างมาก

สำหรับสุลต่านอับดุลเลาะห์ ชาห์ ทรงเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงกีฬาและยังทรงเป็นสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) พระองค์ทรงได้รับการคาดหมายว่าจะทรงได้รับเลือกเป็นกษัตริย์พระองค์ต่อไปของมาเลเซีย หลังจากพระองค์ทรงได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นองค์สุลต่านแห่งรัฐปะหังแทนที่พระบิดาของพระองค์ที่ทรงสละการครองราชย์ไปเมื่อเร็วๆนี้

การประชุมเลือกกษัตริย์องค์ใหม่ของมาเลเซียครั้งนี้มีขึ้นหลังจากการประกาศสละการครองราชย์ของสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านโมฮัมเหม็ดที่ 5 อย่างกะทันหันเมื่อต้นเดือนนี้ โดยไม่ได้ให้เหตุผลที่แน่ชัด ทำให้ชาวมาเลเซียตกตะลึงไปทั่ว เนื่องจากสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านโมฮัมเหม็ดที่ 5 ทรงครองราชย์ได้เพียง 2 ปีเท่านั้นและนับเป็นการสละราชบังลังก์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกษัตริย์มาเลเซียด้วย

 


ที่มา:มติชนออนไลน์