มาเลเซียพับโครงการรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออกแล้ว

ST PHOTO: ARIFFIN JAMAR

แพงเกินไป! – เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2562 เอเอฟพี รายงานว่า มาเลเซียประกาศล้มเลิกโครงการก่อสร้างรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออกมาเลเซีย (East Coast Rail Link: ECRL) ที่จะเชื่อมชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกของคาบสมุทรมลายู และจีนให้เงินกู้ 81,000 ล้านริงกิต (เกือบ 630,000 ล้านบาท) เนื่องจากราคาสูงเกินไป

นายอัซมิน อาลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของมาเลเซีย แถลงว่า รัฐบาลตัดสินใจยกเลิกโครงการดังกล่าวเมื่อ 2 วันก่อน ด้วยราคาก่อสร้างรถไฟสูงเกินไป มาเลเซียจึงยังไม่มีศักยภาพทางการคลังที่มากพอ

นายอาลีกล่าวด้วยว่า หากไม่ยกเลิกโครงการดังกล่าว จะต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ให้จีนปีละ 500 ล้านริงกิต (3,880 ล้านบาท) แต่ไม่ได้ระบุจำนวนเงินที่มาเลเซียจะต้องจ่ายเป็นค่ายกเลิกโครงการก่อสร้างรถไฟให้จีน บอกเพียงว่ากระทรวงการคลังมาเลเซียจะเป็นผู้ระบุตัวเลขดังกล่าว

โครงการก่อสร้างรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออกมาเลเซียผ่านการลงนามจากรัฐบาลมาเลเซียชุดก่อนหน้า ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับจีน และลงนามโครงการลงทุนจากจีนจำนวนมาก จนสังคมวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่โปร่งใสและสงสัยว่าเป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กับจีนเพื่อขอความช่วยเหลือในการชำระหนี้จากกรณีทุจริตเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

กรณีทุจริตอื้อฉาวทำให้นายนาจิบพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว และทำให้นายมหาเธร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย คู่แข่งการเลือกตั้ง ได้รับเลือกขึ้นมาบริหารประเทศอีกครั้ง

นายมหาเธรยังระงับโครงการลงทุนจากจีนทั้งหมดที่นายนาจิบลงนามตลอด 9 ปี ของการบริหารประเทศ เพื่อลดหนี้สิ้นของประเทศ 1 ล้านล้านริงกิต (7.7 ล้านล้านบาท)

ที่มา:ข่าวสดออนไไลน์