สมพระเกียรติ “สุลต่านรัฐปะหัง” เข้าพิธีราชาภิเษกเป็นกษัตริย์มาเลเซียพระองค์ใหม่

AFP

เมื่อวันที่ 31 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ แห่งรัฐปะหัง พระชนมายุ 59 พรรษา ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์มาเลเซียพระองค์ใหม่ หรือ ยังดีเปอร์ตวนอากง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในพระราชพิธีที่จัดขึ้นอย่างสมพระเกียรติและตามราชประเพณีที่มีการปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานหลายศตวรรษ ที่พระราชวังอิสตานา เนการา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 31 มกราคม โดยมีนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนางวัน อาซิซะ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรี ตลอดจนแขกผู้มีเกียรตินับหลายร้อยคนเข้าร่วมในพระราชพิธีที่มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ

โดยก่อนประกอบพระราชพิธีราชาภิเษก สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ ทรงได้รับการถวายการต้อนรับจากรัฐสภาและทรงตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ก่อนทรงประกอบพิธีสาบานตนขึ้นเป็นยังดีเปอร์ตวนอากงพระองค์ใหม่แห่งมาเลเซีย

การเสด็จขึ้นครองราชย์ยังดีเปอร์ตวนอากง สุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ มีขึ้นหลังการสละราชสมบัติของสุลต่านโมฮัมหมัดที่ 5 เมื่อต้นเดือนมกราคมนี้ หลังจากทรงครองราชย์มาได้เพียง 2 ปี โดยทรงไม่ได้ให้เหตุผลชัดเจน ท่ามกลางกระแสข่าวว่าสุลต่านโมฮัมหมัดที่ 5 ทรงสมรสใหม่กับอดีตนางงามชาวรัสเซีย

ทั้งนี้แม้ ยังดีเปอร์ตวนอากง จะเป็นตำแหน่งประมุขเชิงสัญลักษณ์ของมาเลเซีย แต่เป็นตำแหน่งที่ได้รับการเคารพสูงสุดของประเทศ โดยเฉพาะในหมู่ชาวมาเลย์มุสลิม และการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันยังเป็นสิ่งต้องห้ามอีกด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์