“เขมร” เตือนนักท่องเที่ยวระวังเว็บไซต์ปลอมหลอก “อี-วีซ่า” สูญเงินฟรี

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พนมเปญโพสต์รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาประกาศเตือนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้หลีกเลี่ยงเว็บไซต์ปลอมที่เสนอบริการ อี-วีซ่า หรือ การยกเว้นการตรวจลงตราอิเลคทรอนิก ในการจะเดินทางเข้ามาในประเทศกัมพูชาให้ เนื่องจากไม่เพียงเป็นเว็บไซต์ปลอม แต่ยังมีการโก่งค่าธรรมเนียมอี-วีซ่าสูงเกินจริงอีกต่างหาก ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่หลงเชื่อต้องสูญเงินไปฟรีๆ โดยกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาขอให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาขออี-วีซ่า ที่ evisa.gov.kh ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาเท่านั้น ที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมอี-วีซ่า เพียง 36 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกำหนดสิทธิพำนักในราชอาณาจักรกัมพูชาได้ 3 เดือน

การออกมารณรงค์ร้องเตือนในเรื่องนี้มีขึ้นหลังจากทางการกัมพูชาได้รับรายงานร้องเรียนเข้ามามากจากนักท่องเที่ยวต่างชาติว่าถูกหลอกจากเว็บไซต์ปลอมและต้องสูญเงินไปจำนวนมากเป็นค่าอี-วีซ่า ขณะที่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชาเองพบเว็บไซต์บริการอี-วีซ่าปลอมหลายแห่ง เช่น cambodiaimmigration.org ที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงถึง 300 ดอลลาร์สหรัฐ และมีกรณีที่ชาวอังกฤษรายหนึ่งเข้าร้องเรียนต่อสถานทูตกัมพูชาในกรุงลอนดอนว่าค่าธรรมเนียมอี-วีซ่าของกัมพูชาสูงเกินไป หลังจากเขาถูกเรียกเก็บเงินจากเว็บไซต์หนึ่งที่ให้บริการอี-วีซ่า เป็นเงิน 90 ดอลลาร์สหรัฐ

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชากล่าวถึงปัญหานี้ว่าทางกระทรวงยังไม่มีเครือข่ายในการจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับเว็บไซต์หลอกลวงเหล่านี้และขอให้นักท่องเที่ยวใช้บริการอี-วีซ่าผ่านเว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาเท่านั้นหรือไม่ก็ติดต่อกับสถานทูตกัมพูชาที่ใกล้ที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกหลอก

 

ที่มา มติชนออนไลน์