“สปป.ลาว” ส่งเสริมเอกชนปลูกต้นไม้เพื่อธุรกิจไม้แปรรูป หวัง EU เปิดตลาดให้

“วีโอเอ ภาษาลาว” รายงานว่า นายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด แถลงถึงแผนการจัดตั้งปฏิบัติใหม่ว่าด้วยการส่งออกไม้แปรรูปของสปป.ลาว โดยรัฐบาลสปป.ลาว จะส่งเสริมภาคเอกชนในการลงทุนปลูกต้นไม้สำหรับการส่งออกโดยเฉพาะ โดยจะนำไม้เหล่านั้นมาแปรรูปเป็นไม้สำเร็จรูปสำหรับการส่งออกไปยังต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ ในปี 2018 นายกฯ สปป.ลาว ได้สั่งปิดโรงงานไม้ที่ไม่ได้มาตรฐานทั้งหมด 952 แห่งจากที่มีทั้งหมด 2,102 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้นายทองลุน ได้ประกาศปิดโรงเลื่อยไม้ไปทั้งหมด 1,206 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบตัดไม้ภายในประเทศด้วย

ทั้งนี้ แผนการพัฒนาในธุรกิจค้าไม้ของสปป.ลาว รัฐบาลได้มีคำสั่งให้ภาคเอกชนลงทุนปลูกต้นไม้ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นราว 37,000 เฮกตาร์ต่อปี ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับเขตอ่างเก็บน้ำ, เขื่อนพลังงานไฟฟ้า และเขตชลประทานต่างๆ

นอกจากนี้ รัฐบาลตั้งเป้าจะพัฒนาคุณภาพไม้แปรรูปเพื่อการส่งออกให้ได้ตามมาตรฐานสากล ขณะที่ผู้แทนจากสหภาพยุโรป (อียู) กับรัฐบาลสปป.ลาว มีการเจรจาทางการค้าร่วมกันมาแล้ว 2 ครั้ง คาดว่าอียู จะพิจารณาเปิดตลาดไม้สำเร็จรูปให้กับสปป.ลาวเร็วๆ นี้ หากมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถยุติการลักลอบตัดไม้อย่างผิดกฎหมายได้จริงๆ