7 นักศึกษาพม่าเจอคุก ฐานเผาโลงกระดาษ ประท้วงขอให้รัฐสวัสดิภาพ

วันที่ 13 ก.พ. เอเอฟพี รายงานว่า นักศึกษาเมียนมา 7 คนถูกพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 3 เดือน ร่วมกับโทษบังคับให้ทำงานหนัก จากความผิดก่อการประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต และวางเพลิง โดยเผารูปเจ้าหน้าที่รัฐ ระหว่างการประท้วงเจ้าหน้าที่ที่ไม่อาจรักษาสวัสดิภาพความปลอดภัยรอบรั้วมหาวิทยาลัยได้  จนมีนักศึกษาถูกสังหารเสียชีวิตใกล้มหาวิทยาลัยมัณฑะเลย์ ภาคกลางของประเทศ

สำหรับการประท้วงดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2561 นักศึกษาเผากระดาษจำลองเป็นโลงศพ รวมถึงภาพมุขมนตรีนครมัณฑะเลย์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในและความมั่นคงของรัฐบาลเมียนมา รวมถึงรูปอธิการบดีมหาวิทยาลัย เพื่อเรียกร้องให้เพิ่มความปลอดภัยรอบอาคารเรียนในมหาวิทยาลัย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมนักศึกษา 3 คนที่ร่วมประท้วง จากนั้นเมื่อมีกลุ่มนักศึกษาออกมาประท้วงอีกเพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยเพื่อนนักศึกษาทั้งสามออกมา กลับมีนักศึกษาถูกจับขังดำเนินคดีเพิ่มเติมอีก 4 คน รวมเป็น 7 คน

นายไอ มอน ขิ่น แกนนำนักศึกษากล่าวว่า เพื่อนนักศึกษาทั้ง 7 คนจะถูกนำตัวไปจำคุกและใช้แรงงานหนักที่เมืองโอบอ นครมัณฑะเลย์ เป็นเวลา 3 เดือน

เหตุการณ์ดังกล่าวตอกย้ำการใช้มาตรการคุมเข้มและแข็งกร้าวของเจ้าหน้าที่ต่อการประท้วงของกลุ่มนักศึกษา อีกทั้งยังเกิดขึ้นต่อเนื่องจากที่ตำรวจรัฐคะยาปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงชาติพันธุ์คะยา ด้วยการยิงกระสุนเข้าใส่ ระหว่างที่กลุ่มชาติพันธุ์ดังกล่าวประท้วงต่อต้านการติดตั้งอนุสาวรีย์นายพลออง ซาน บิดาของนางออง ซาน ซู จี ด้วยเห็นว่าไม่ใช่วีรบุรุษของชาติพันธุ์ตน

ต่อมาช่วงเย็นวันที่ 12 ก.พ. ตำรวจยอมปล่อยผู้ประท้วงทั้งหมดแลกกับการยุติเคลื่อนไหว

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์