ฟิลิปปินส์จับซีอีโอเว็บข่าววิพากษ์รัฐบาล “ดูแตร์เต”

ทางการฟิลิปปินส์จับกุมและดำเนินคดีกับ น.ส.มาเรีย เรสซา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอของเว็บไซต์ข่าวแรปเปลอร์ ที่มักจะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต

เรสซาซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวที่ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัลมากมายจากการทำงานมาอย่างยาวนานถูกจับกุมที่สำนักงานใหญ่ของแรปเปลอร์ในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ ในข้อหาหมิ่นประมาทบนสื่อไซเบอร์เกี่ยวกับรายงานข่าวที่มีการกล่าวหาว่านักธุรกิจรายหนึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตผู้พิพากษา

ขณะที่องค์กรปกป้องเสรีภาพสื่อต่างออกมาระบุว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นความพยายามของรัฐบาลฟิลิปปินส์ที่จะปิดปากสื่อมวลชน เนื่องจากข้อกล่าวหาที่นำไปสู่การจับกุมดังกล่าวเป็นรายงานข่าวที่ถูกเผยแพร่ตั้งแต่ 7 ปีก่อน และเป็นหนึ่งในข้อหามากมายที่เรสซากำลังเผชิญ

ด้านประธานาธิบดีดูแตร์เต เคยออกมาปฏิเสธก่อนหน้านี้ว่า ข้อกล่าวหาต่อเรสซาไม่ได้มีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง แม้ว่าผู้นำฟิลิปปินส์จะเคยระบุว่า เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นต้นตอในการนำเสนอข่าวเท็จก็ตาม

ขณะที่ น.ส.เรสซากล่าวว่า เธอรู้สึกช็อกที่เห็นว่ากฎหมายถูกทำลายได้ถึงขนาดนี้ ทั้งนี้ผู้พิพากษายังปฏิเสธที่จะให้มีการประกันตัวเรสซาด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์