ดีเบตสองผู้สมัครชิงปธน.อิเหนา ชูนโยบายพึ่งตนเองด้านพลังงาน หนุนใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สองผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียทำการอภิปรายแสดงวิสัยทัศน์กัน ซึ่งมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศเมื่อค่ำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ โดยต่างฝ่ายต่างชูนโยบายให้อินโดนีเซียพึ่งพาตนเองด้านพลังงานด้วยการส่งเสริมการใช้พลังงานชีวภาพ โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงราคาสูงจากต่างประเทศ

โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่ต้องการรักษาเก้าอี้ไว้เป็นสมัย 2 กล่าวว่าหากตนชนะเลือกตั้ง รัฐบาลของตนมีแผนเดินหน้าต่อโครงการบี100 ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่สกัดจากน้ำมันปาล์มทั้งหมด หลังจากในปีที่แล้วรัฐบาลได้ผลักดันการใช้น้ำมันไบโอดีเซลชนิดบี20

“เราหวังว่า 30% ของผลผลิตปาล์มทั้งหมดจะนำไปเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ แผนนี้เป็นที่ชัดเจนที่จะทำให้เราไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมัน” นายวิโดโดกล่าว

ในประเด็นด้านพลังงานนี้ นายพลปราโบโว สุเบียนโต คู่แข่งเห็นพ้องด้วยกับความสำคัญของการพึ่งพาตนเองด้วยเชื้อเพลิงชีวภาพ โดยนายสุเบียนโตกล่าวว่าหากตนได้รับเลือกตั้ง จะส่งเสริมให้ใช้น้ำมันปาล์ม น้ำตาลมะพร้าว มันสำปะหลัง และเอทานอลจากกากน้ำตาล

อย่างไรก็ตามนายสุเบียนโตไม่ได้ให้รายละเอียดถึงแผนการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพของตนเองที่ชัดเจน แต่ทีมหาเสียงของนายสุเบียนโตเสนอแผนการว่าจะใช้ที่ดินเสื่อมโทรมในการปลูกปาล์มเพื่อนำมาใช้ผลิตเชื้อเพลิงต่อไป

สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีอินโดนีเซียครั้งนี้จะมีขึ้นในวันที่ 17 เมษายนนี้ วันเดียวกับการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ

 

ที่มา มติชนออนไลน์