ตร.อินโดฯรวบ “แม่บ้าน” เอี่ยวคลิปใส่ไคล้ “ปธน.วิโดโด” ห้ามละหมาด-ชงกม.แต่งงานเกย์

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจอินโดนีเซียแถลงการจับกุมหญิงชาวอินโดนีเซีย 3 คนที่เป็นเพียงแม่บ้าน เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในโลกโซเชียล ซึ่งกล่าวอ้างว่าประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย จะสั่งห้ามชาวอินโดนีเซียทำละหมาดและทำให้การแต่งงานของเพศเดียวกันเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากนายวิโดโดได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอินโดนีเซียอีกสมัย

คลิปวิดีโอดังกล่าวที่มีการแชร์ต่อๆกันไปนับหลายพันครั้ง เผยให้เห็นผู้หญิง 2 คนสวมฮิญาบคลุมศีรษะ บอกกับชายสูงอายุคนหนึ่งว่านายวิโดโดจะสั่งให้เลิกทำละหมาดที่เป็นการสวดของชนมุสลิมทั่วไปที่ทำเป็นประจำวันละ 5 ครั้ง ในคลิปวิดีโอดังกล่าวยังกล่าวอ้างว่านายวิโดโดจะบังคับให้ผู้หญิงเลิกสวมฮิญาบในที่สาธารณะ และจะทำให้การแต่งงานของเกย์เป็นสิ่งถูกกฎหมายซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่คัดค้าน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ระบุชี้ชัดว่าผู้หญิงทั้ง 3 คนที่ถูกจับกุมมีความเกี่ยวข้องกับคลิปดังกล่าวอย่างไร เพียงแต่ระบุว่าการจับกุมมีขึ้นที่จังหวัดชวาตะวันออกเมื่อวันอาทิตย์(24 ก.พ.)ที่ผ่านมาในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

คลิปวิดีโอมีขึ้นในขณะที่นายวิโดโดกำลังอยู่ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งข่าวระบุว่าในการหาเสียงของนายวิโดโดที่เป็นชาวมุสลิม ไม่เคยกล่าวในที่สาธารณะถึงประเด็นที่ถูกกล่าวอ้างข้างต้นแต่อย่างใด ท่ามกลางภาวะการณ์ที่อินโดนีเซียต้องเผชิญกับข่าวปลอมและข้อมูลอันเป็นเท็จมากมายในโลกออนไลน์ในขณะที่การเลือกตั้งครั้งสำคัญของชาวอินโดนีเซียกำลังจะมีขึ้น

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์