“ดูเเตร์เต” ปธน.ฟิลิปปินส์ ไฟเขียวตร.สังหารผู้ขัดขืนการจับกุมได้ทันที ! เเม้มีกระเเสปชช.ไม่พอใจ

AFP PHOTO / NOEL CELIS

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ยังคงยืนยันให้เจ้าหน้าที่สามารถผู้ต้องสงสัยที่ขัดขืนการจับกุมได้ทันที ภายหลังเกิดกระเเสวิพากษ์วิจารณ์กรณีวัยรุ่นชายวัย 17 ปีถูกตำรวจยิงเสียชีวิตเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งเเรกที่ประชาชนไม่พอใจกับนโยบายสงครามปราบปรามยาเสพติดครั้งใหญ่ของปธน.ดูเเตร์เต ที่สังหารผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตเเล้วหลายพันคน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเเตร์เต กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันวีรชนแห่งชาติที่สุสานวีรชนชานกรุงมะนิลาต่อเจ้าหน้าที่ว่า ตำรวจจำเป็นต้องเอาชนะผู้ขัดขืนการจับกุมตามหน้าที่ โดยหากบุคคลนั้นขัดขืนและใช้ความรุนแรง เขาขอให้สั่งการให้ตำรวจสังหารคนโง่เง่าแบบนั้นได้ทันที

อย่างไรก็ตาม เขาย้ำว่าตำรวจจะต้องยึดหลักนิติธรรมระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่ใช่การอนุญาตให้ฆ่าคนหรือทำให้คนตายโดยเจตนาได้ รวมไปถึงไม่ใช่การฆ่านอกกฎหมายด้วย

สำหรับการตายวัยรุ่นชายที่ถูกตำรวจยิงเมื่อสัปดาห์ก่อน มีการเปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิดที่ฉายให้เห็นว่าวัยรุ่นชายถูกลากเข้าไปในมุมมืด ถูกเจ้าหน้าที่ยิงที่ศีรษะและทิ้งไว้ข้างเล้าหมู โดยตำรวจอ้างว่าเป็นการป้องกันตัวเพราะเขายิงตำรวจก่อน ซึ่งทางพ่อเเม่ของเยาวชนคนดังกล่าวได้เข้าพบที่ทำเนียบประธานาธิบดี เเต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดการพูดคุย ขณะที่ชาวฟิลิปปินส์หลายพันคนไปร่วมงานศพ เพื่อประท้วงนโยบายสงครามปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล

โดยช่วงนี้เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์กำลังปฏิบัติการกวาดล้างการค้ายาเสพติดและอาชญากรรม สถานที่ปฏิบัติการส่วนใหญ่เป็นชุมชนแออัดหรือย่านผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเพียงสัปดาห์เเรกได้สังหารผู้ต้องสงสัยไปเกือบ 100 คน


ทั้งนี้ หลังประธานาธิบดีดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ประกาศสงครามยาเสพติดในปี 2016 ซึ่งเป็นนโยบายที่มุ่งเป้าในการขจัดปัญหาการค้ายาเสพติด ผู้ถูกสังหารไปแล้วหลายพันราย จนส่งผลให้นานาประเทศวิจารณ์นโยบายนี้อย่างรุนแรง เนื่องจากมีจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

AFP PHOTO / NOEL CELIS