“โป๊ปฟรานซิส” ประกาศเยือนเมียนมา-บังคลาเทศ ปลาย พ.ย.นี้ ดูปัญหามุสลิมโรฮิงญา

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เตรียมเยือนเมียนมาและบังคลาเทศในปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมนี้ หลังเกิดวิกฤตชาวโรฮิงญาใน 2 ประเทศดังกล่าว

ทั้งนี้ นครรัฐวาติกันยืนยันว่า สมเด็จพระสันตะปาปาจะเยือนเมียนมาในวันที่ 27-30 พฤศจิกายน โดยไปเมืองย่างกุ้งและเมืองหลวงอย่างเนปิดอว์ ก่อนจะไปเยือนเมืองหลวงของบังคลาเทศในวันที่ 30 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคมนี้

โดยประกาศดังกล่าวเผยแพร่ออกมาภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังการ์ดชายแดนบังคลาเทศผลักดันชาวมุสลิมโรฮิงญานับพันคนที่หนีจากเหตุการณ์ปะทะกันที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 5 ปีในเมียนมาจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 104 ราย กลับเข้าสู่ประเทศเมียนมาอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ โป๊ปฟรานซิสได้วิพากษ์วิจารณ์การดูแลชาวโรฮิงญาของเมียนมาอย่างรุนแรง โดยกล่าวว่าพวกเขาถูกทรมานและถูกฆ่า เพียงเพราะพวกเขาต้องการรักษาวัฒนธรรมและศรัทธาของชาวมุสลิม

ทั้งนี้ มีชาวมุสลิมโรฮิงญาอาศัยอยู่ในรัฐยะไข่ของเมียนมาราว 1.1 ล้านคน แต่ถูกปฏิเสธการเป็นพลเมือง และต้องเผชิญกับข้อจำกัดในการเดินทางที่รุนแรง โดยชาวเมียนมาซึ่งเป็นชาวพุทธ หลายคนระบุว่าชาวโรฮิงญาเป็นผู้อพยพผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างบังคลาเทศ