รมว.ท่องเที่ยวมาเลเซีย ยืนยัน “ไม่มีรักร่วมเพศในประเทศ”

ในวันนี้ (7 มี.ค.) สื่อของเยอรมนี “Deutsche Welle” รายงานว่า โมฮัมเหม็ดดิน เคตาปี” รัฐมนตรีว่าการประทรวงท่องเที่ยวของมาเลเซีย กล่าวกับสื่อท้องถิ่นของเยอรมนี ในระหว่างเข้าร่วมงาน “ITB Berlin” งานมหกรรมการท่องเที่ยวที่กรุงเบอร์ลิน ระบุว่า “ผมไม่เคยรู้จักกลุ่มคนข้ามเพศ หรือ รักร่วมเพศในมาเลเซีย และก็ไม่เคยพบเห็นกลุ่มคนเหล่านี้ในประเทศมุสลิมในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย” หลังจากที่สื่อเยอรมันถามคำถามเกี่ยวกับ “การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวเกย์ หรือกลุ่มคนรักร่วมเพศหรือไม่”

ทั้งนี้ หลากหลายสื่อของเยอรมนี รวมทั้งสื่อหลักๆ เช่น ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี รายงานถึงระดับความปลอดภัยต่อกลุ่มรักร่วมเพศ (LGBT) และนักท่องเที่ยวชาวยิวในมาเลเซียว่าอาจจะอยู่ในระดับต่ำ นั่นคือ มีความเสี่ยงต่อกลุ่มคนเหล่านั้น ขณะที่บางสื่อยังกล่าวโยงไปถึง “อินโดนีเซีย” ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมขนาดใหญ่ที่สุดของโลกด้วย

ขณะที่ รัฐมนตรีท่องเที่ยวของมาเลเซีย ได้ทวีตข้อความหลังจากนั้นไม่นาน ยืนยันว่า “ในมาเลเซียไม่มีแคมเปญโปรโมตการท่องเที่ยวสำหรับชาวเกย์ และรักร่วมเพศโดยเฉพาะ แต่ประเทศมีนโยบายเปิดกว้างสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และจะไม่มีอุปสรรคในการท่องเที่ยวใดๆ สำหรับแขกที่มาเยือนประเทศเรา ไม่ว่าจะมีรสนิยมทางเพศ ศาสนา และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน”

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของรัฐมนตรีโมฮัมเหม็ดดิน สอดคล้องกับจุดยืนของรัฐบาลมาเลเซีย ภายใต้การนำของ “ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด” ที่ประกาศชัดเจนมาโดยตลอดว่า ไม่ยอมรับวัฒนธรรม LGBT ในมาเลเซีย โดยคัดค้านการแต่งงานกับเพศเดียวกัน รวมไปถึงมีบางรายงานของมาเลเซียที่ระบุว่า กลุ่ม LGBT ได้รับผลกระทบต่อการหางานและใช้ชีวิตประจำวันบางอย่างด้วย