“มาเลย์” สั่งคุก 10 ปี เกรียนคีย์บอร์ด ใช้โซเชียลมีเดียหมิ่นศาสนา

แฟ้มภาพรอยเตอร์

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการมาเลเซียดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจังต่อผู้ที่ใช้สื่อโซเชียลในการดูหมิ่นศาสนาและก่อให้เกิดการเหยียดเชื้อชาติที่ทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นภายในสังคม มาเลเซียซึ่งตกอยู่ในความตึงเครียดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยวันเดียวกันนี้สารวัตรตำรวจ โมฮัมหมัด ฟูซี ฮารุน ของมาเลเซีย แถลงว่า ทางการได้สั่งจำคุกชายชาวมาเลเซียรายหนึ่งเป็นเวลากว่า 10 ปี และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาอีก 3 คน ในข้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลามและศาสดามูฮัมหมัดทางโซเชียลมีเดีย โดยชายที่ถูกตัดสินโทษจำคุกนานกว่า 10 ปี ที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อนั้นได้ยอมรับสารภาพในข้อกล่าวหารวม 10 กระทง จากการใช้เครือข่ายการติดต่อสื่อสารไปในทางที่ผิด ซึ่งแต่ละกระทงความผิดมีโทษจำคุกสูงสุดคือ 1 ปี หรือปรับเป็นเงินสูงถึง 50,000 ริงกิต (เกือบ 4 แสนบาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนผู้กระทำผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีกรายหนึ่ง ได้ยอมรับสารภาพผิดซึ่งจะมีการพิจารณาโทษในวันจันทร์ (11 มี.ค.) นี้ ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คน ปฏิเสธข้อกล่าวหาและถูกควบคุมตัวไว้โดยไม่ได้รับการประกันตัว ทั้งนี้ จำเลยทั้งหมดถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อให้เกิดความแตกแยกทางเชื้อชาติ ปลุกปั่นยั่วยุและการใช้เครือข่ายการติดต่อสื่อสารไปในทางที่ผิด

เมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ที่ผ่านมา นายมูจาฮิด ยูซอฟ ราวา รัฐมนตรีกิจการศาสนาของมาเลเซีย กล่าวว่า กระทรวงกิจการอิสลามได้จัดตั้งหน่วยงานเฝ้าระวังการเขียนและการสื่อสารที่เป็นการดูหมิ่นศาสนาอิสลามและศาสดามูฮัมหมัด โดยกระทรวงฯจะไม่ขอประนีประนอมกับการกระทำใดที่เป็นการดูหมิ่นศาสนาและขอให้มีการลงโทษผู้กระทำความผิดที่เข้าข่ายหมิ่นศาสนาด้วย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์