“ดร.มหาเธร์” ลั่น! กำลังพิจารณาปิดกิจการ “มาเลเซียแอร์ไลน์ส” หลังผลกำไรพลาดเป้า

กลายเป็นกระแสฮือฮาในวงการอุตสาหกรรมการบินอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ “ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด” นายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซีย กล่าวต่อรัฐสภาเกี่ยวกับแผนพิจารณาจัดการกับสายการบินดังกล่าว ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทั้งศึกษาความเป็นไปได้ที่จะปิดกิจการ, ขายกิจการทิ้ง หรือการอนุมัติให้ปรับโครงสร้างหนี้

ทั้งนี้ สายการบิน “มาเลเซียแอร์ไลน์ส” ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลมาเลเซียที่ถือหุ้น 100% ผ่านกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ Khazanah Nasional เผชิญกับความเลวร้ายอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกถึง 2 ครั้งในปี 2014 ในเที่ยวบิน MH370 ซึ่งยังสูญหายและเป็นปริศนาในปัจจุบัน

โดยรอยเตอร์ส รายงานในวันนี้ (12 มี.ค.) ซึ่งอ้างคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ ระบุว่า “คงจะเป็นเรื่องร้ายแรงมาก หากจำเป็นต้องปิดสายการบินแห่งชาติแห่งนี้ อย่างไรก็ตามยังมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาและพิจารณาแนวทางความเป็นไปได้ที่เหมาะสมในทุกๆ แนวทาง ตั้งแต่การยุบกิจการ การเทขาย หรือควรให้รีไฟแนนซ์ ซึ่งรัฐบาลกำลังจะตัดสินใจเร็วๆนี้”

ที่ผ่านมา มาเลเซียแอร์ไลน์สพยายามฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้โดยสารมาโดยตลอด ทั้งเห็นถึงความพยายามที่จะสร้างผลกำไรให้ได้มากขึ้น หลังจากที่สายการบินไม่สามารถทำผลกำไรได้ตามเป้ามาหลายปีต่อเนื่อง