สองมาตรฐาน?! “มาเลย์” ปัดถอนฟ้องสาวเวียดนามเอี่ยวคดีลอบฆ่าพี่ “คิม จอง อึน”

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ทางการมาเลเซียปฏิเสธคำร้องขอให้ถอนฟ้อง น.ส.ดวน ธิ ฮวง จำเลยชาวเวียดนาม วัย 30 ปี ผู้ต้องหาร่วมในคดีลอบวางยาพิษสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างแม่ของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยการพิจารณาคดีที่ศาลสูงชาห์อลัม นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียในวันเดียวกันนี้ นายโมฮัมหมัด อิสกันดาร์ อาหมัด หัวหน้าอัยการกล่าวต่อศาลว่าอัยการสูงสุดต้องการให้ดำเนินคดีนี้ต่อ น.ส.ฮวงต่อไป

ข่าวแจ้งว่า อัยการไม่ได้ให้เหตุผลว่าเหตุใดจึงปฏิเสธคำร้องขอถอนฟ้อง น.ส.ฮวง ทั้งๆ ที่เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้าศาลมาเลเซียได้สั่งถอนฟ้องและปล่อยตัว น.ส.สิตี ไอสยาห์ จำเลยร่วมในคดีนี้ชาวอินโดนีเซียไป ขณะที่การพิจารณาคดีในวันนี้กลับมีการเสนอพยานหลักฐานเอาผิด น.ส.ฮวงที่ดูแน่นหนามากขึ้น โดยเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่เผยให้เห็น น.ส.ฮวงเข้าหานายคิม จอง นัม และใช้มือลูบหน้าเขาก่อนจะหลบหนีไป ส่วนน.ส.ไอสยาห์ที่ปรากฎอยู่ในเหตุการณ์ลอบสังหารที่เกิดขึ้นที่สนามบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อปี 2560 ด้วยกลับถูกเบลอภาพไว้

น.ส.ดวน ธิ ฮวง ผู้ต้องหาชาวเวียดนาม สีหน้าดูเศร้าและอิดโรย ขณะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย นำตัวขึ้นรถเพื่อไปควบคุมตัวต่อ หลังจากศาลสูงมาเลเซียปฏิเสธถอนฟ้อง น.ส.ฮวงในคดีลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างแม่ของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 14 มีนาคม (เอเอฟพี)

สิ้นคำสั่งศาล น.ส.ฮวงร่ำไห้และบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยการยืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเอง และว่า ตนเองไม่ได้รู้สึกโกรธที่น.ส.ไอสยาห์ได้รับการปล่อยตัว พระเจ้าเท่านั้นที่รู้ว่าเราไม่ได้ฆ่าใคร ทั้งนี้ผู้พิพากษาชี้ว่า น.ส.ฮวงไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์มากพอ จึงขอพักการพิจารณาคดีไปก่อนจนถึงวันที่ 1 เมษายน

การปฏิเสธถอนฟ้องดังกล่าวส่งผลให้น.ส.ฮวงเป็นผู้ต้องหาเพียงคนเดียวในคดีลอบสังหารพี่ชายผู้นำเกาหลีเหนือที่ถูกทางการมาเลเซียควบคุมตัวดำเนินคดี ขณะที่การถอนฟ้องและปล่อยตัว น.ส.ไอสยาห์ไปของทางการมาเลเซียถูกระบุว่ามีขึ้นหลังจากเผชิญความกดดันทางการทูตจากอินโดนีเซีย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์