‘ฟิลิปปินส์’ ถอนตัวสมาชิก ‘ไอซีซี’ อย่างเป็นทางการ ในวันนี้!

ประเทศฟิลิปปินส์ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี อย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 17 มีนาคม โดยการถอนตัวดังกล่าวมีขึ้น 1 ปี หลังฟิลิปปินส์ระบุกับองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าจะถอนตัวออกจากไอซีซี ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 2 ที่ประกาศถอนตัวออกจากศาลด้านอาชญากรรมสงครามแห่งเดียวของโลกต่อจากประเทศบุรุนดี

โดยโฆษกยูเอ็น เปิดเผยในวันเดียวกันว่า เลขาธิการใหญ่ยูเอ็นได้แจ้งประเทศสมาชิกแล้วว่าการถอนตัวของประเทศฟิลิปปินส์จะมีผลอย่างเป็นทางการในวันเดียวกันนี้ โดยการถอนตัวของฟิลิปปินส์ มีขึ้นหลัง เมื่อปี 2018 ไอซีซีเริ่มต้นกระบวนการสืบสวนกรณีนโยบายสงครามยาเสพติดของนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่ส่งผลให้มีมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก การดำเนินการซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตามไอซีซียังคงยืนยันว่า การสืบสวนกรณีนโยบายสงครามยาเสพติดของดูแตร์เตว่าเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติหรือไม่นั้นยังคงดำเนินต่อไป

ทั้งนี้การถอนตัวของฟิลิปปินส์ มีขึ้นหลังการตัดสินที่ถูกมองว่าเป็นการก้าวถอยหลังของไอซีซี เมื่อไอซีซี ตัดสินปล่อยตัวผู้นำไอเวอรีโคสต์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และการตัดสินให้ฌอง ปิแอร์ เบ็มบา อดีตรองประธานาธิบดีดีอาร์คองโก พ้นผิดเมื่อเดือนมิถุนายน ปีก่อน

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์