อินโดฯเฮ! รถไฟฟ้าใต้ดินเฟสแรกในกรุงจาการ์ตา เปิดใช้งานแล้ว

Photo by BAY ISMOYO/AFP

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย เป็นประธานในพิธีเปิดบริการรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที เดินเข้าใช้บริการเป็นคนแรกของสถานีรถไฟฟ้าอิสโตรา ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ในพิธีเปิดเฟสแรกของการใช้งานรถไฟฟ้า ซึ่งตรงกันวันคาร์ฟรีเดย์ หรือวันปลอดรถ

ข่าวระบุว่า โครงการรถไฟฟ้านี้ มูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการจราจรในกรุงจาการ์ตา ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่มีปัญหาการจราจรมากที่สุดในโลก โดยรถไฟฟ้าความเร็วสูงเฟสแรกนี้ มีความยาวราว 16 กิโลเมตร ใช้เวลาในการสร้างเกือบ 6 ปี ซึ่งเริ่มต้นจากโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากญี่ปุ่น

REUTERS/Willy Kurniawan

ทั้งนี้ มีชาวอินโดนีเซียหลายหมื่นคนที่ต่างพากันตื่นเต้นกับการมีรถไฟฟ้าครั้งแรกของประเทศ และพากันถ่ายรูปเซลฟี่กับนายวิโดโด โดยรถไฟฟ้านี้จะวิ่งทั้งบนดินและใต้ดิน จากกลางกรุงจาการ์ตา ไปยังตอนใต้ ซึ่งจะลดระยะเวลาในการเดินทางได้อย่างมาก จากเดิมที่ต้องติดขัดอยู่บนท้องถนนกันเป็นชั่วโมง โดยจะเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เริ่มใช้บริการกันในวันที่ 25 มีนาคมนี้

โดยเฟส 2 ของรถไฟฟ้าจะเชื่อมต่อระหว่างตัวเมืองไปยังตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา ได้เริ่มต้นการก่อสร้างในวันเดียวกันนี้ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 2024 โดยจะมีการก่อสร้างเพิ่มเติมต่อไปอีกในอนาคต

 

ที่มา : มติชนออนไลน์