“บรูไน” ประกาศบทลงโทษ “ปาก้อนหินจนตาย” สำหรับกลุ่ม LGBT เริ่ม 3 เม.ย.

ในปัจจุบันมีหลายประเทศทั่วโลกที่มีจุดยืนต่อต้าน “กลุ่มความหลากหลายทางเพศ” (LGBT) หนึ่งในนั้นก็คือ “บรูไน” รอยเตอร์ส รายงานว่า ล่าสุดสุลต่านแห่งบรูไนประกาศรับรองกฎหมายอาญาชารีอะห์ ที่มีมาตั้งแต่ปี 2014 เพื่อเพิ่มความเข้มงวดของศาสนาอิสลามในประเทศ

โดย “บรูไน” เป็นประเทศแรกในชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ประกาศใช้บทลงโทษใหม่ สำหรับกลุ่ม LGBT ซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 3 เม.ย.นี้

บทลงโทษดังกล่าว ระบุไว้ว่า ผู้ที่มีรสนิยมทางเพศที่ผิดแปลกไป หรือที่ไม่ใช่เป็นความรักระหว่างผู้หญิงและผู้ชายเท่านั้น จะต้องถูกปาด้วยก้อนหิน “จนตาย”

ทั้งนี้ องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ระบุด้วยว่า บทลงโทษที่มีต่อกลุ่ม LGBT นับว่าเป็นรุนแรงมากที่สุดอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในประเทศสมาชิกอาเซียน

หากย้อนไปเมื่อปี 2014 สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ ทรงประกาศใช้กฎหมายอิสลาม โดยกำหนดช่วงเวลาการปรับใช้กฎหมายที่เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ เป็น 3 ระยะ ได้แก่ การลงโทษผู้ที่มีบุตรนอกสมรส, ผู้ที่ไม่ไปละหมาดในวันศุกร์ และ ผู้ที่เผยแพร่ศาสนาอื่นที่ไม่ใช่อิสลาม

นอกจากนี้ในปี 2015 บรูไน ได้ประกาศบทลงโทษสำหรับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วย “การเฆี่ยนตี” รวมถึงลงโทษด้วยการ “ตัดมือ” สำหรับผู้ที่ขโมยทรัพย์สินผู้อื่น

ความรุนแรงที่ปะปนในวิธีการลงโทษเกี่ยวกับ “กลุ่มรักร่วมเพศ” เริ่มปรากฏตั้งแต่ปี 2016 แต่กระแสต่อต้านจากทั่วโลกทำให้รัฐบาลบรูไนตัดสินใจชะลอการประกาศใช้ออกไปชั่วคราว จนมีความเคลื่อนไหวล่าสุด ซึ่งได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา