“มาเรีย เรสซา” ซีอีโอเว็บข่าวต้าน “ดูแตร์เต” ถูกรวบตัวคาสนามบิน

น.ส.มาเรีย เรสซา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเว็บไซต์ข่าวแรปเปลอร์ของฟิลิปปินส์ ที่มักจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดีโรดิโก ดูแตร์เต ถูกจับกุมคาสนามบินในข้อหาฉ้อโกงด้วยการละเมิดข้อบังคับเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของโดยต่างชาติ

เรสซากล่าวว่า การจับกุมตัวเธอครั้งที่ 2 ในข้อหาฉ้อโกงเป็นเพียงการดำเนินการเพื่อแก้แค้นที่เว็บไซต์ข่าวของเธอนำเสนอข่าววิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

“พวกเขาทำกับฉันเหมือนเป็นอาชญากร ทั้งที่การกระทำผิดเดียวที่ฉันทำคือการเป็นสื่อมวลชนที่ไม่อยู่ในการบังคับควบคุมของใคร” เรสซาระบุ

ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ข่าวแรปเปลอร์เปิดเผยข้อมูลว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวเรสซาที่สนามบิน แต่บริษัทได้เตรียมที่จะยื่นเรื่องเพื่อขอประกันตัวเรสซาแล้ว

ด้านองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ชี้ว่า การดำเนินการต่อเรสซาเป็นการสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และยังตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลฟิลิปปินส์ภายใต้การนำของนายดูแตร์เตที่จะหาทางปิดเว็บไซต์แห่งนี้ลง เพื่อไม่ให้มีการรายงานข่าวที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับรัฐบาลฟิลิปปินส์

ทั้งนี้เรสซาเพิ่งถูกทางการฟิลิปปินส์จับกุมและดำเนินคดีไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในข้อหาหมิ่นประมาทบนสื่อไซเบอร์ ก่อนจะถูกจับกุมอีกครั้งในวันนี้ภายใต้การดำเนินการที่ถูกมองว่าเป็นความพยายามที่จะปิดปากสื่อที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์