“บรูไน” เริ่มกฎหมาย “ปาหินประหาร” เรียกร้องชาติมุสลิมเสริมความแกร่งให้ “ศาสนาอิสลาม”

ในวันที่ 3 เม.ย.นี้ ตามกำหนดของ “สุลต่านบรูไน” ที่จะออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มบังคับใช้ กฎหมายลงโทษ “คนรักเพศเดียวกัน” ด้วยการปาหินประหาร ซึ่งจะเป็นไปตามกฎหมายชารีอะห์อย่างเต็มรูปแบบ เป็นการบังคับใช้กฎหมายเช่นเดียวกับ “ซาอุดิอาระเบีย” อีกหนึ่งประเทศมุสลิมในตะวันออกกลาง ที่เคร่งครัดในหลักศาสนา

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน ได้ทรงเรียกร้องให้ประชาชนชาวมุสลิมทั่วโลก รวมถึงพลเมืองชาวบรูไน ให้ร่วมกันสร้างความเข้มแข็งให้กับ “ศาสนาอิสลาม” พร้อมทั้งย้ำด้วยว่า ประชากรชาวมุสลิมซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มศาสนาที่มีประชากรเติบโตเร็วที่สุดในโลก และมีขนาดใหญ่มากของโลก ดังนั้น เราต้องร่วมกันแก้ไขความ “หย่อนยาน” ของหลักศาสนาในปัจจุบัน

บีบีซี รายงานว่า คำกล่าวของสุลต่านบรูไน ส่งสัญญาณไปถึงอีก 2 ประเทศร่วมภูมิภาค ได้แก่ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เพราะถึงแม้ว่า 2 ประเทศดังกล่าวจะมีบทลงโทษอยู่ก่อนแล้ว แต่ไม่ได้ถือว่าเป็นบทลงโทษที่สมบูรณ์ โดยทั้ง 2 ประเทศได้กำหนดบทลงโทษสำหรับกลุ่มรักร่วมเพศ ด้วยวิธีการ “เฆี่ยนต่อหน้าสาธารณชน”

นอกจากนี้ การบังคับใช้กฎหมายชารีอะห์ในวันนี้ของสุลต่านบรูไน ยังมีกฎหมายอื่นๆ ที่ลงโทษผู้ที่มีความผิดทางอาญาอื่นด้วย ตัวอย่างเช่น ความผิดฐานลักขโมยด้วยการตัดมือ, โทษประหารชีวิตในความผิดข้อหาข่มขืนและการมีชู้ เป็นต้น