มาเลเซีย ประกาศไม่ร่วมเป็นภาคี “ศาลอาญาระหว่างประเทศ”

เมื่อวันที่ 6 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มาเลเซียกลับลำท่าทีไม่เข้าร่วมเป็นรัฐภาคีของศาลอาญาระหว่างประเทศ(ไอซีซี) หลังจากเผชิญปฏิกิริยาสะท้อนกลับจากนักการเมืองฝ่ายค้านและราชวงศ์ผู้ปกครองรัฐของมาเลเซีย

โดยนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศท่าทีนี้ทางโทรทัศน์ในวันก่อนหน้านี้ว่า “รัฐบาลตัดสินใจที่จะไม่ให้การรับรองธรรมนูญกรุงโรม” นายมหาธีร์กล่าวถึงธรรมนูญกรุงโรมที่เป็นสนธิสัญญาของการจัดตั้งและจัดเขตอำนาจศาลของศาลอาญาระหว่างประเทศ และยังกล่าวด้วยว่าเรื่องนี้อาจถูกนำไปสร้างความสับสนให้กับประชาชนขึ้นได้ว่ากฎหมายนี้จะปฏิเสธสิทธิของชนชาวมาเลย์และสิทธิของผู้ปกครอง

ข่าวแจ้งว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมามาเลเซียได้ประกาศจะเข้าร่วมเป็นรัฐภาคีของไอซีซี หลังจากรัฐบาลภายใต้การนำของนายมหาธีร์ซึ่งชูแนวทางการปฏิรูปได้ชนะการเลือกตั้งทั่วไปในปีที่แล้ว แต่ท่าทีดังกล่าวถูกต่อต้านอย่างหนักจากนักการเมืองฝ่ายค้านและสุลต่านผู้ปกครองรัฐยะโฮร์ที่ไม่พอใจเนื่องจากเกรงว่าสมาชิกในราชวงศ์ผู้ปกครองรัฐของมาเลเซียจะไม่ได้รับการยกเว้นให้อยู่นอกเหนืออำนาจศาลนี้

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มาเลเซียได้ลงนามในธรรมนูญกรุงโรมแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ให้สัตยาบันรับรองที่จะทำให้มาเลเซียเป็นรัฐภาคีอย่างเป็นทางการ

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์