“กกต.อินโดฯ” ส่งทีมสอบ หลังพบบัตรเลือกตั้งกา “วิโดโด” ล่วงหน้านับหมื่น ที่มาเลย์

โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

ทางการอินโดนีเซียเร่งตรวจสอบการค้นพบบัตรเลือกตั้งอินโดนีเซีย ที่ถูกทำเครื่องหมายเลือกนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และพันธมิตร ซุกซ่อนไว้ในสถานที่ 2 แห่งใกล้กับกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยการค้นพบดังกล่าวมีขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 เมษายนนี้

รายงานระบุว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย (เคพียู) ได้ส่งทีมไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อตรวจสอบบัตรเลือกตั้งต้องสงสัยที่มีจำนวนมากถึง 20,000 ใบ ถูกซุกซ่อนไว้ในสถานที่สองแห่งในมาเลเซีย ที่ซึ่งจะมีการจัดเลือกตั้งล่วงหน้าขึ้นในวันที่ 14 เมษายนนี้ โดยมีผู้มีสิทธิลงคะแนนจำนวนถึง 1 ล้านคน

ขณะที่สำนักงานควบคุมดูแลการเลือกตั้งอินโดนีเซีย (บาวาสลู) ยื่นยันการค้นพบบัตรเลือกตั้งต้องสงสัยดังกล่าวซึ่งมีการทำเครื่องหมายเจาะรู (วิธีเลือกของอินโดนีเซีย) เลือกนายวิโดโด หลังจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ 2 คลิป ที่เผยให้เห็นการค้นพบบัตรเลือกตั้งที่ร้านค้าแห่งหนึ่งในรัฐเซลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย และอีกคลิปที่แสดงให้เห็นผู้หญิงสองคนกำลังเจาะรูเลือกนายวิโดโด ที่บัตรเลือกตั้งในอีกสถานที่หนึ่ง

โดยนายปราโบโว ซูบิอันโต อดีตนายพลอินโดนีเซียคู่แข่งของนายวิโดโด เรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียเรียกนายรัสดี คิรานา เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำมาเลเซีย และผู้ร่วมก่อตั้งสายการบินไลอ้อนแอร์ ผู้ที่เป็นพันธมิตรกับวิโดโด กลับประเทศ

ขณะที่นายวิโดโด ก็แสดงความยินดีที่จะมีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวพร้อมทั้งเรียกร้องให้ฝ่ายค้านรอผลการตรวจสอบก่อนที่จะแพร่กระจายข่าวลือที่ไม่มีหลักฐาน

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนระบุว่า นายวิโดโด มีคะแนนนำห่างคู่แข่งอย่าง ปราโบโว ซูบิอันโต อยู่คิดเป็นตัวเลข 2 หลัก โดยวิโดโด เคยชนะนายซูบิอันโต มาแล้วอย่างเฉียดฉิว ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2014

ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านอินโดนีเซียเคยออกมาเตือนว่าจะมีการฟ้องร้องและการชุมนุมใหญ่เพื่อประท้วงความไม่ชอบมาพากลหลายอย่างในการเลือกตั้ง เช่นกรณีเลขบัตรประจำตัวประชาชนซ้ำกันจำนวนมากถึง 17.5 ล้านคน หรือคิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด

ทั้งนี้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอินโดนีเซียจำนวน 190 ล้านคนจะออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในวันที่ 17 เมษายนนี้ นับเป็นหนึ่งในการเลือกตั้งวันเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในจำนวนนี้ 2 ล้านคนจะเลือกตั้งนอกอาณาเขตล่วงหน้า

 

ที่มา : มติชนออนไลน์