ผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ “วิโดโด” คะแนนนำ คาดได้นั่งปธน.อีกสมัย

(Photo by BAY ISMOYO / AFP)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 18 เมษายนว่า ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหรือแบบเร็วในการเลือกตั้งอินโดนีเซีย ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายน ซึ่งเป็นผลจากการสำรวจจากภาคเอกชนที่นับจากบัตรลงคะแนนตัวอย่าง รวมกับความคิดเห็น ที่ชี้ให้เห็นว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย น่าจะได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัย โดยผลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า วิโดโดได้รับคะแนนป๊อปปูล่าโหวต หรือคะแนนดิบ ถึง 54 เปอร์เซ็นต์ของคะแนนทั้งหมด ซึ่งนำคู่แข่งสำคัญอย่างนายปราโบโว สุเบียนโต ไปถึงราว 8 จุด ที่ถือว่าห่างจากคู่แข่งน้อยกว่าการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีก่อน

การสำรวจครั้งนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีความถูกต้องมากกว่าการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แม้ว่าผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะยังไม่มีการประกาศจนกว่าจะถึงเดือนพฤษภาคม

โดยนายสุเบียนโต เป็นอดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษและลูกเขยของนายพลซูอาร์โต อดีตประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งว่า ตนจะไม่เดินตามรอยวิโดโด และเชื่อว่าน่าจะได้คะแนนราว 52-54 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา นายปราโบโว กล่าวว่า ผลการนับคะแนนพบว่าตนได้ 62 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าเว็บไซต์ของคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย ที่โพสต์ไว้เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 เมษายน ระบุว่า นายปราโบโวได้คะแนนราว 45 เปอร์เซ็นต์ หลังการนับคะแนนไปแล้ว 808 คูหา จากทั้งหมดกว่า 8 แสนคูหา

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์