ศึกเลือกตั้งกลางเทอม “ปินส์”

“บีบีซี” รายงานบรรยากาศการเลือกตั้งกลางเทอมของฟิลิปปินส์ในวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยการเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อเลือกตำแหน่งทั้งระดับชาติและท้องถิ่นรวม 18,000 ตำแหน่ง ซึ่งตำแหน่งสำคัญที่น่าจับตามอง คือ การเลือกตั้งวุฒิสมาชิก 24 ตำแหน่ง ที่ปัจจุบันฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ไม่ได้ครองเสียงข้างมาก

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการวัดคะแนนนิยมของ “ดูเตอร์เต” ที่ดำรงตำแหน่งมาเป็นปีที่ 3 หากผลออกมาว่า ผู้สนับสนุนเขาสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้ จะทำให้ดูเตอร์เต สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จากเดิมที่ไม่อนุญาตให้ดำรงตำแหน่งได้เกิน 1 สมัย รวมถึงการรื้อกฎหมายประหารชีวิตอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีทายาททางการเมืองของ “ดูเตอร์เต” ลงแข่งขันในหลายตำแหน่ง เช่น ซาร่า ดูเตอร์เต ลงสมัครในตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครดาเบา ส่วนเซบัสเตียน ดูเตอร์เต ชิงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีนครดาเบา และเปาโล ดูเตอร์เต ที่ลงสมัครในตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าเป็นการพยายามวางตัวทายาททางการเมืองของประธานาธิบดีดูเตอร์เตด้วย โดยผลของการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการคาดว่าจะประกาศในวันศุกร์ที่ 17 พ.ค. หรือในสัปดาห์ถัดไป