ยูเอ็น! เผยตัวเลขความรุนเเรงในรัฐยะไข่ เพียง 1 สัปดาห์ เสียชีวิตกว่า 400 ราย หนีเข้าบังกลาเทศ 38,000 คน

AFP

สหประชาชาติหรือยูเอ็นเผยตัวเลขชวนตะลึงว่า ความรุนแรงครั้งล่าสุดในรัฐยะไข่ที่รัฐบาลระบุว่าเกิดขึ้นจากการที่กลุ่มติดอาวุธชาวโรฮีนจาได้บุกโจมตีป้อมตำรวจเพียงราวหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 400 ราย ส่งผลให้ชาวโรฮีนจาหนีเข้าไปยังบังกลาเทศแล้ว 38,000 คน

โฆษกของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ ระบุว่า มีเต็นท์และที่พักซึ่งถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ว่างตลอดสองฝั่งถนน ขณะที่ผู้รอดชีวิตเล่าว่าถูกยิงขณะกำลังพยายามข้ามพรมแดน แต่ไม่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้ยิงชาวโรฮีนจาเหล่านี้ และยังมีผู้คนอีกหลายพันคนที่รอข้ามพรมแดนเข้ามายังบังกลาเทศ

ชาวโรฮีนจาจำนวนมากพยายามที่จะข้ามแม่น้ำนาฟเพื่อเข้าไปยังบังกลาเทศ โดยมีรายงานว่าเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา มีศพชาวโรฮีนจา 16 ศพ ถูกพัดขึ้นฝั่งแม่น้ำ แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากจมน้ำน่าจะสูงถึงราว 40 ราย หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พบคนกลุ่มหนึ่งพยายามที่จะข้ามแม่น้ำนาฟมายังบังกลาเทศ

ด้านผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติว่าด้วยสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพม่า ระบุว่า วงจรความรุนแรงในรัฐยะไข่ที่เลวร้ายลงอย่างหนักทำให้เกิดความวิตกกังวลอย่างยิ่งและต้องหาทางยุติลงทันที

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์