“สุลต่านบรูไน” คืนปริญญา “ม.อ๊อกซฟอร์ด” หลังถูกต่อต้าน “กม.ประหาร LGBT”

“บีบีซี” รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์แห่งบูรไน ทรงส่งคืนปริญญากิตติมศักดิ์ที่ทรงรับการถวายจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดของอังกฤษ หลังจากที่มหาวิทยาลัยดังกล่าวแสดงความกังวลต่อการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านกลุ่มคนหลากหลายทางเพศที่เข้มงวดในประเทศบรูไน

โดยในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา บรูไนได้ประกาศนำกฎหมายทางศาสนามาบังคับใช้ ลงโทษประหารชีวิตสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ของชายรักชายและการมีชู้ สร้างความไม่พอใจไปทั่วโลกที่ออกมาสร้างแคมเปญประท้วงกฎหมายนี้ จนทำให้บรูไนต้องประกาศยกเลิกกฎหมายดังกล่าวในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม มีการร่วมลงชื่อกว่า 118,500 รายชื่อ เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกปริญญากิตติมศักดิ์ทางด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดเคยถวายแด่สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ในปี 1993

ซึ่งโฆษกของมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดระบุว่า ได้ส่งจดหมายไปยังบรูไนเพื่อความกังวลต่อการบังคับใช้กฎหมายอาญาใหม่นี้เมื่อเดือนที่แล้ว และได้รับการแจ้งกลับมาว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านทรงมีพระราชประสงค์ที่จะคืนปริญญากิตติมศักดิ์ดังกล่าวกลับคืน

“เลย์ลา โมแรน” สมาชิกสภามหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดระบุว่า “ขณะนี้มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดยังมีโอกาสที่จะถอนตัวออกมาจากความเกี่ยวข้องกับการละเมสิดสิทธิมนุษยชนขั้นต้น” ทั้งนี้เลย์ลา โมแรนได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังมหาวิทยาลัยเพื่อถอดพระนามของสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านออกจากทะเบียนของมหาวิทยาลัย เนื่องจากการรับคืนปริญญากิตติมศักดิ์ยังไม่เพียงพอ

“มหาวิทยาลัยควรตรวจสอบทบทวนระบบการให้ปริญญากิตติมศักดิ์ให้ละเอียดรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจว่าเรื่องอื้อฉาวเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก” เลย์ลา โมแรนกล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบรูไนจะยกเลิกโทษประหารชีวิตแล้ว แต่ยังคงมีโทษจำคุก 10 ปีสำหรับผู้หลากหลายทางเพศ