“อองซาน ซูจี” เตรียมเยือน “เช็ก” และ “ฮังการี” กระชับสัมพันธ์การค้า

(REUTERS/Samrang Pring)

สำนักข่าวอิระวดี รายงานว่า นางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเช็กและประเทสฮังการีอย่างเป็นทางการต้นเดือน มิ.ย.นี้

โดยระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเช็กทั้งสิ้น 4 วัน นางอองซานซูจีจะเข้าเยี่ยมคารวะ ประธานาธิบดีไมลอส ซีแมน, นายกรัฐมนตรีอันเดรจ บาบิส  และนายโทมาส เพทริเช็ก รัฐมนตรีต่างประเทศของสาธารณรัฐเช็ก รวมถึงสมาชิกรัฐสภาแห่งสาธารณรัฐเช็กด้วย

และในวันที่ 4 มิ.ย. นางอองซานซูจีจะเข้าร่วม “เช็ก-เมียนมา อิโคโนมิกส์ ฟอรัม” เพื่อพบปะนักธุรกิจชาวเมียนมาและชาวเช็กเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านความร่วมมือทางธุรกิจและการลงทุน และยังมีกำหนดการเดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาในกรุงปรากด้วย

การเดินทางเยือนสาธารณรัฐเช็กของนางอองซานซูจีครั้งนี้เป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศที่มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากการที่นายวาตสลัฟ ฮาแว็ล ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเช็กขณะนั้น เป็นผู้เสนอชื่อนางซูจีเพื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพหลายครั้ง ระหว่างที่เธอถูกกักบริเวณในการต่อสู้กับรัฐบาลทหารของเมียนมา จนเธอได้รับรางวัลดังกล่าวในปี 1991

หลังจากนั้น นางอองซานซูจีจะเดินทางเยือนฮังการีอย่างเป็นทางการต่อไป อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของกำหนดการเดินทางดังกล่าว