“ADB” ให้กู้ 300 ล้านดอลลาร์ ปฏิรูปการศึกษาลดความยากจน “ฟิลิปปินส์”

(AP/Aaron Favila)

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ “เอดีบี” ได้อนุมัติเงินกู้ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ เพื่อสนับสนุนความพยายามในการปฏิรูปและพัฒนาคุณภาพการศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์

“ลีนเนต เปเรส” (Lynnette Perez) ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการศึกษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเอดีบี ระบุว่า “การเติบโตที่เข้มแข็งของฟิลิปปินส์ต้องใช้แรงงานมีทักษะและมีความรู้ที่เหมาะสม เพื่อให้ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วในเศรษฐกิจโลก

“ซึ่งการลงทุนอย่างต่อเนื่องในการศึกษาอย่างมีคุณภาพ มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายของรัฐบาลในการลดอัตราการว่างงานและความยากจน” เธอกล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้สถานการณ์การศึกษาของฟิลิปปินส์ในปัจจุบันมีปัญหามากมาย โดยอัตราของผู้ที่เข้าสู่ระบบการศึกษาและสำเร็จการศึกษายังอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากปัญหาความยากจน และยังมีปัญหาขาดแคลนครูผู้สอนที่มีเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รวมถึงปัญหาหลักสูตรที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

โดยเงินกู้จากเอดีบีนี้จะถูกจัดสรรสำหรับโครงการที่ช่วยให้มีผู้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพมากขึ้น ด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่แพงมาก และยังจะมีการให้การช่วยเหลือทางเทคนิกแก่กระทรวงศึกษาธิการของฟิลิปปินส์ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาลได้สำเร็จ

ทั้งการปรับปรุงการสอนและพัฒนาระบบการทดสอบประเมินผลการเรียนการสอนระดับชาติ การเพิ่มอัตราการจ้างครูผู้สอนเกือบ 294,000 ตำแหน่งจนถึงปี 2023 รวมถึงการส่งเสริมการปรับปรุงระบบการบริหารจัดการงบประมาณทั้งในระดับหน่วยงานด้านการศึกษา และในระดับโรงเรียน

โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประชากรราว 10.6 ล้านคนทั่วประเทศฟิลิปปินส์ ให้สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการมีงานทำ และลดความยากจนตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการลดความยากจนในประเทศลงจาก 21% ในปัจจุบัน ให้เหลือเพียง 14% ภายในปี 2022