เอาจริง! มาเลย์ส่งคืนขยะพลาสติก ย้ำไม่ใช่หลุมขยะโลก

ทางการมาเลเซียได้ส่งคืนขยะพลาสติกจำนวนหลาย 100 ตันที่ถูกนำเข้ามาจากทั่วโลกกลับไปยังประเทศต้นทาง พร้อมกับออกมาแสดงจุดยืนว่าประเทศมาเลเซียไม่ต้องการที่จะกลายเป็นหลุมขยะของโลก

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกของมาเลเซียได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้วยุติการส่งขยะมายังมาเลเซีย พร้อมทั้งระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรมและไม่มีวัฒนธรรม โดยทางการมาเลเซียจะส่งขยะกลับไปยังประเทศต้นทางทันทีหากมีการตรวจพบที่ท่าเรือ

ทั้งนี้ปริมาณการนำเข้าพลาสติกของมาเลเซียเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่านับตั้งแต่ปี 2559 โดยมาอยู่ที่ 870,000 ตันเมื่อปีที่ผ่านมา การทะลักเข้ามาของขยะพลาสติกทำให้เกิดโรงงานแปรรูปขยะผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด โดยโรงงานจำนวนมากได้ดำเนินการทั้งที่ปราศจากใบอนุญาตและไม่ได้ให้ความสำคัญกับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม

กองทุนสัตว์ป่าโลก (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ระบุว่า ในแต่ละปีมีขยะพลาสติกถูกผลิตขึ้นราว 300 ล้านตัน โดยขยะส่วนใหญ่จบลงที่หลุมฝังบนแผ่นดินหรือไม่ก็กลายเป็นขยะที่สร้างความเสียหายในท้องทะเล ซึ่งกำลังกายเป็นวิกฤตการณ์ใหม่ที่โลกกำลังเผชิญอยู่

ก่อนหน้านี้จีนเคยรับขยะจำนวนมากเพื่อนำไปรีไซเคิล แต่เมื่อปีที่ผ่านมาจีนได้ยุติการรับขยะดังกล่าวโดยระบุว่าต้องการที่จะพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในประเทศ ทำให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเชียงใต้กลายเป็นเป้าหมายของขยะจากทุกมุมโลกแทน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์