“ดูแตร์เต” ลั่นลาออก หากลูกชายคนโตแข่งชิง “ปธ.สภา” หวั่นครหาการเมืองครอบครัว

แฟ้มภาพประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ (เอเอฟพี)

เดอะ สเตรทส์ไทม์สรายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ ในวัย 74 ปี ประกาศกร้าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่าจะลาออก หากนายเปาโล ดูแตร์เต ลูกชายคนโต ประกาศตัวชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะดูไม่ดี

โดยนายดูแตร์เตกล่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดีว่าตนได้ขอให้นายเปาโล บุตรชายคนโตซึ่งเพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม แจ้งตนเองล่วงหน้า 3 วันก่อนจะประกาศลงชิงตำแหน่งประธานสภา เพื่อที่ตนเองจะได้ลาออกจากตำแหน่ง

ประธานาธิบดีดูแตร์เตให้เหตุผลถึงการจะตัดสินใจทำเช่นนั้น เพราะเห็นว่าคนในครอบครัวดูแตร์เตดำรงตำแหน่งทางการเมืองอยู่หลายคนแล้ว หากลูกชายคนโตได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกคน และตัวเองเป็นประธานาธิบดีอีก ก็จะดูไม่ดีนัก

ทั้งนี้นายเปาโล เคยเป็นรองนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาก่อนชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรครั้งนี้ ขณะที่ซารา ลูกสาวอีกคนของประธานาธิบดีดูแตร์เต ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา และนายเซบาสเตียน ลูกชายคนเล็กของดูแตร์เต ก็เพิ่งได้รับเลือกเป็นรองนายกเทศมนตรีอีกคน

มีรายงานว่าก่อนหน้านี้นายดูแตร์เตยังเคยห้ามปรามบุตรสาวไม่ให้ลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2022 ด้วย โดยบอกว่าการเป็นประธานาธิบดีไม่ได้สอนอะไรเรา แต่จะทำลายเรา

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์