“ฮอยอัน” เปิดบริการจุดเติมน้ำฟรี 4 จุด หวังลดขวดพลาสติกในแหล่งท่องเที่ยว

REUTERS/Kham

เวียดนาม นิวส์ รายงานในวันนี้ (18 มิ.ย.) “วู๊ ฝุ่ง” ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมและกีฬาของเมืองฮอยอัน อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในประเทศเวียดนาม เปิดเผยว่า ขณะนี้เมืองฮอยอันกำลังเปลี่ยนไปในระดับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด มีการติดตั้งก๊อกน้ำดื่มสะอาดให้บริการฟรี สำหรับผู้คนที่เดินผ่านไปมาทั้งหมด 4 จุด เริ่มจากจุดหรือสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ นายวู๊ ฝุ่ง กล่าวว่า การให้บริการดังกล่าวถือเป็นการการันตีด้านระบบสาธาณสุขในเมืองฮอยอันได้ นอกจากนี้ เรายังมีเป้าหมายต้องการลดจำนวนขยะพลาสติกที่ไม่จำเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตามข้อเรียกร้องของ “ยูเนสโก” สำหรับแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลก

“การให้บริการน้ำดื่มสะอาดอย่างเพียงพอ จะช่วยลดจำนวนขวดพลาสติก เพราะประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถใช้ขวดน้ำดื่มขวดเดิมไปเติมได้ในจุดที่ให้บริการอื่นๆ” ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมฯ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามออกแคมเปญปลุกจิตสำนึกและส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงใจ โดยมาตรการที่เมืองฮอยอันเริ่มใช้ไปแล้ว คือ ลดการใช้ถุงพลาสติก หลอด และถ้วยแบบใช้ครั้งเดียว เพื่อช่วยเซฟโลก

ทั้งนี้ “ฮอยอัน” เป็นเมืองที่ได้ขึ้นทะเบียนเขตเมืองเก่าให้เป็นเมืองมรดกโลก ด้วยเหตุผลยกให้เป็นตัวอย่างเมืองท่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15-19 โดยในปี 2018 มีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 2.3 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 2 ล้านคน โดย 50% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดมาจาก “จีนและเกาหลีใต้”