ศาลกัมพูชาเผย “เข็ม โสกา” เข้าข่ายความผิดอาญา อาจถูกจำคุก 15-30 ปี

REUTERS/Samrang Pring/File Photo

รอยเตอร์รายงานว่า หลังจากที่นายเข็ม โสกา (Kem Sokha) หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา ถูกจับกุมตัวที่บ้านพักในกรุงพนมเปญเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ล่าสุด ศาลแขวงกรุงพนมเปญเปิดเผยว่า นายเข็มถูกตั้งข้อหาว่าเป็นผู้ทรยศชาติ ในกรณีที่สมรู้ร่วมคิดกับชาวต่างชาติกระทำผิดต่อประเทศ ในมาตรา 443 ของประมวลกฎหมายอาญากัมพูชา

และคาดว่าอาจจะถูกตัดสินโทษจำคุก 15-30 ปี หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐานที่พบในเวลานี้ และสามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการกระทำผิดจริง

กระบวนการปราบปรามที่เกิดขึ้นในกัมพูชาเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่นักวิจารณ์มองว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน พยายามบ่อนทำลายฝ่ายพรรคค้านมากขึ้นต่อเนื่อง ก่อนการเลือกตั้งในปีหน้าที่จะถึงนี้ รวมถึงสื่อที่เคยโจมตีรัฐบาลอย่าง “แคมโบเดีย เดลี” ที่นับว่าเป็นหนึ่งในสื่อที่กล้ารายงานความเป็นจริงที่ไม่อิงกับข่าวสารของรัฐบาล โดยอ้างเหตุผลว่า สื่อดังกล่าวมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีย้อยหลังมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ หลักฐานที่รัฐบาลนำมาแสดง คือ คลิปวิดีโอปี 2556 ที่แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมอันไม่โปร่งใสของนายเข็ม โดยเขาได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ และคำแนะนำสำหรับยุทธศาสตร์ทางการเมืองเพื่อชัยชนะอันไม่โปร่งใส ตามคำกล่าวของรัฐบาล

ขณะที่ทนายความของนายเข็มรายหนึ่ง ระบุว่าภาพที่ปรากฎในคลิปวิดีโอดังกล่าวไม่ใช่ความผิดทางอาญา และถูกใส่ความจากทางการกัมพูชาด้วย โดยยืนยันว่า คำกล่าวในคลิปนั้นเป็นการให้ความรู้ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ สิ่งที่นายเข็มพูด คือ การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยแบบหลายพรรคนั่นเอง


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จำนวนมาก คาดว่าสิ่งที่ปรากฎในกัมพูชาในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นการปราบปรามพรรคฝ่ายค้านของรัฐบาลฮุนเซน รวมถึงการกวาดล้างสื่อที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐบาล ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวในการเดิมเกมก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งฮุนเซนจะกุมอำนาจในสมัยต่อไปหรือไม่ การเคลื่อนไหวช่วงนับจากนี้ถือว่ามีนัยสำคัญ