“โดรน” ป่วนสนามบินชางจี “สิงคโปร์” ดีเลย์ 18 เที่ยวบิน

(AP Photo/Joseph Nair)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสิงคโปร์ (CAAS) ระบุว่า เที่ยวบิน “สนามบินนานาชาติชางงี” ของสิงคโปร์ 18 เที่ยวบินต้องดีเลย์ออกไป รวมถึงอีก 7 เที่ยวบินต้องเบี่ยงเส้นทางลงจอดเนื่องจากถูกรบกวนโดยอากาศยานไร้คนขับหรือ “โดรน” ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์นี้

ตามแถลงการณ์ของ CAAS ระบุว่า “มีผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเครื่องบินดีเลย์รวม 18 ราย และเที่ยวบินอีก 7 เที่ยวต้องเบี่ยงเส้นทางลงจอด เนื่องจากสภาพอากศเลวร้ายและการใช้โดรนโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ผู้โดยสารได้รับการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ว่า ความล่าช้าเกิดของเที่ยวบินจากการหลีกเลี่ยงการใช้งานโดรนโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่อาจเป็นอันตรายต่อการบินและความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ซึ่ง CAAS จะติดตามตรวจสอบผู้ใช้งานโดรนต่อไป ซึ่งผู้กระทำความผิดมีโทษปรับสูงถึง 20,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (14,780 ดอลลาร์สหรัฐ) หรือจำคุก 12 เดือน

ทั้งนี้ในสัปดาห์ที่แล้วก็มีการระงับใช้งานรันเวย์ 1 เส้นในสนามบินดังกล่าวหลังจากที่มีการตรวจพบสัญญาณการใช้โดรคในบริเวณใกล้เคียงสนามบินชางจี ทำให้เที่ยวบินถึง 37 เที่ยวต้องดีเลย์

การเพิ่มขึ้นของโดรนกลายเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยของสนามบินทั่วโลก เช่นในเดือน ธ.ค. 2018 เกิดความวุ่นวายเนื่องจากการใช้งานโดรนใกล้พื้นที่ของสนามบินลอนดอน แกตวิค ของอังกฤษ


เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้เดินทางราว 140,000 ต้องเดินทางล่าช้าออกไป และรันเวย์สองแห่งของสนามบินดังกล่าวต้องถูกระงับการบินชั่วคราวถึง 33 ชม. เที่ยวบินกว่า 1,000 เที่ยวต้องดีเลย์ สนามบินลอนดอน แกตวิคต้องลงทุนหลายล้านปอนด์เพื่อติดตั้งเทคโนโลยีป้องกันโดรน