มาเลย์เผยสกัดแผนก่อการร้ายโจมตีพิธีปิดกีฬาซีเกมส์-งานฉลองวันชาติ จับผู้ต้องสงสัยได้ 19 คน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายน ทางการมาเลเซียออกมาเปิดเผยว่า สามารถสกัดแผนก่อการร้ายป่วนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพและงานวันเฉลิมฉลองวันชาติของมาเลเซีย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้ โดยสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 19 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 11 คน

นายโมฮัมหมัด ฟูซี ฮารุน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ของมาเลเซีย เปิดเผยว่า การจับกุมตัวมีขึ้นในช่วงที่มีการบุกกวาดล้างทั่วประเทศเมื่อเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคม โดยผู้ที่ถูกจับกุมตัว เป็นชาวมาเลเซีย 8 คน และมีชาวบังกลาเทศ 1 คน จากมัลดีฟส์ 2 คน จากอิรัก 3 คน ปาเลสไตน์ 1 คน อินโดนีเซีย 2 คน และฟิลิปปินส์ 2 คน

“ในช่วงวันที่ 4 กรกฎาคม ถึง 30 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายหน่วยเฉพาะกิจพิเศษ ได้ปฏิบัติการบุกกวาดล้างผู้ก่อการร้ายในรัฐสลังงอร์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ รัฐกลันตัน และรัฐยะโฮร์ เพื่อสกัดแผนการก่อการร้ายที่จะขัดขวางการจัดกีฬาซีเกมส์ 2017 และงานเฉลิมฉลองวันชาติครบ 60 ปี” นายฟูซี ฮารุน กล่าว และว่า หนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมตัว เป็นชาวฟิลิปปินส์วัย 25 ปี ที่เป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟ ที่วางแผนจะก่อเหตุโจมตีพิธีปิดกีฬาซีเกมส์

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ มีพิธีปิดในวันที่ 30 สิงหาคม ที่บูกิต จาลิล สเตเดียม ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมีนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและรัฐมนตรีระดับอาวุโสของรัฐบาลเข้าร่วมงานจำนวนมาก ส่วนงานเฉลิมฉลอง 60 ปีวันชาติมาเลเซีย มีขึ้นในวันถัดมาคือวันที่ 31 สิงหาคม โดยมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์

ฟูซีกล่าวด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งหมดถูกควบคุมตัวเอาไว้ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ที่อนุญาตให้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายเอาไว้ได้ 28 วันโดยไม่ต้องดำเนินคดี

 


ที่มา  มติชนออนไลน์