“วินกรุ๊ป” ต่อจิ๊กซอว์ เขย่าการบิน “เวียดนาม”

ความยิ่งใหญ่ “วินกรุ๊ป” (Vingroup) ที่ก่อตั้งโดย “ฝ่าม เญิ้ต เวือง” มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเวียดนามกำลังถูกจับตา โดยเฉพาะการขยายอาณาจักรธุรกิจจากเจ้าพ่อแห่งวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สู่ธุรกิจใหม่อื่น ๆ ซึ่งล่าสุดได้แตกไลน์สู่อุตสาหกรรมการบิน ด้วยการเปิดตัว “วินเพิร์ลแอร์” (Vinpearl Air) เป็นสายการบินรายที่ 6 ของเวียดนาม เพื่อชิงเค้กธุรกิจทางอากาศ

เวียดนามนิวส์ระบุว่า กระทรวงการวางแผนและการลงทุนของฮานอย เพิ่งให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการบินแก่ “วินเพิร์ลแอร์” สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเขตลองเบียนของฮานอย โดยมูลค่าทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านด่อง (ราว 56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สายการบินวินเพิร์ลแอร์ มีผู้ถือหุ้นทั้งหมด 3 ราย โดยบริษัท VinAsia Tourism Development JSC เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุด 45% ทั้งนี้มีแผนจะเปิดให้บริการทั้งเส้นทางบินในประเทศและต่างประเทศ เบื้องต้นมีเครื่องบินโดยสารรองรับบริการทั้งหมด 30 ลำ

แถลงการณ์ของ “เหงียน เวียต กว่าง” ซีอีโอและรองประธานของวินกรุ๊ประบุว่า “ยังไม่ได้กำหนดเส้นทางการบินที่จะโปรโมต แต่วินเพิร์ลแอร์จะมุ่งให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียก่อน”

บริษัทได้ให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างและการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพสูงสำหรับตลาดการบิน โดยเฉพาะ “กัปตันเครื่องบิน” ซึ่งเป็นอาชีพขาดแคลนในเวียดนาม และทั่วโลก

ในปัจจุบัน โดยซีอีโอของวินกรุ๊ปเปิดเผยว่า “เราต้องการจะสร้างแหล่งจัดหานักบินสู่ตลาดต่างประเทศ”

ทั้งนี้ บริษัทจัดตั้งงบฯการลงทุนมูลค่า 16.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยร่วมมือกับ “CAE Oxford Aviation
Academy” ของแคนาดาเพื่อฝึกอบรมการบินและพัฒนาบุคลากรสู่นักบินมืออาชีพ โดยจะเปิดโรงเรียนการบิน “VinAviation” รวมถึงเปิดศูนย์ฝึกอบรมเฉพาะด้านการบิน “Vinpearl Air Training Center” วัตถุประสงค์หลักเพื่อ “ผลิตนักบินให้ได้ 400 คนทุกปี” รวมอาชีพอื่น ๆ ที่สำคัญต่อธุรกิจการบิน เช่น ช่างเทคนิคขั้นสูง

ซีอีโอกล่าวว่า “เวียดนามมีประชากรวัยหนุ่มสาวจำนวนมาก ขณะที่แคนาดาได้รับการยอมรับเรื่องความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการบิน จึงมั่นใจว่านักบินจำนวน 400 คน ที่ผลิตได้ในแต่ละปี จะผ่านเกณฑ์มาตรฐานของการบินพลเรือนของเวียดนาม (CAAV), สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) และสำนักงานความปลอดภัยด้านการบินแห่งยุโรป (EASA)”

ด้านเจ้าหน้าที่ของ CAAV กล่าวว่า วินเพิร์ลแอร์เป็นสายการบินรายที่ 6 ในธุรกิจการบินของเวียดนาม ซึ่งตลาดการบินมีการแข่งขันที่รุนแรงมาก ไม่เพียงแค่สายการบินท้องถิ่น ยังมีสายการบินต่างชาติที่พยายามเข้ามามีบทบาท เช่น “แอร์เอเชีย”

ทั้งนี้ 6 สายการบินของเวียดนามที่ดำเนินการในปัจจุบัน ได้แก่ เวียดนามแอร์ไลนส์, เจ็ตสตาร์แปซิฟิก, เวียตเจ็ทแอร์, แบมบู แอร์เวยส์ และวาสโก และล่าสุดคือ วินเพิร์ลแอร์

นักวิเคราะห์จาก Maritime Bank ในเวียดนาม กล่าวว่า แม้มีคาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตด้านอุตสาหกรรมการบินของเวียดนามจะอยู่ที่ 16% จนถึงปี 2020 จากนั้นจะปรับลดลงเป็น 8% ในจนถึงปี 2030 แต่สายการบินของรัฐ “เวียดนามแอร์ไลนส์” ยังครองมาร์เก็ตแชร์สูงสุด 56% โดยปี 2018 ส่วนอันดับ 2 ที่ครองมาร์เก็ตแชร์กว่า 40% เป็น “เวียตเจ็ทแอร์”

ขณะที่ “เจิ่น กว่าง เจา” ประธานสมาคมวิทยาศาสตร์การบินและเทคโนโลยีของเวียดนาม กลับมองว่า วินกรุ๊ปนับว่าเป็นหนึ่งในนักลงทุนกระเป๋าหนักรายหนึ่ง ซึ่งโอกาสที่จะชิงส่วนแบ่งมาร์เก็ตแชร์จากสายการบินรายอื่น ๆ อาจเป็นไปได้ แต่ต้องใช้เวลาศึกษาตลาดพอสมควร เพราะในเวลานี้การแข่งขันสูงมาก โดยเฉพาะการหั่นราคากันเอง ขณะที่บทบาทของสายการบินต่างชาติในเวียดนามก็เพิ่มขึ้น

“ผมมองว่ารายได้จากสายการบินก็เป็นส่วนหนึ่งที่วินกรุ๊ปคาดหวัง แต่การต่อยอดธุรกิจด้วยการผลิตบุคลากรในตำแหน่งที่ขาดแคลน จะช่วยสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์และเพิ่มความเชื่อมั่นได้”

ทั้งยังชี้ว่า การเข้ามาในวงการสายการบินของ “วินเพิร์ลแอร์” น่าจะสร้างความหนักใจให้กับผู้เล่นรายอื่น ๆ ในวงการอุตสาหกรรมการบินไม่น้อย