“ฮุน เซน” ขออยู่ต่ออีก10ปี เพื่อจัดการพวกบ่อนทำลายชาติ หวังเป็นผู้นำครองอำนาจนานสุดในโลก

AFP

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ประกาศขออยู่ในอำนาจต่ออีกอย่างน้อย 10 ปี เพราะยังมีเรื่องที่ต้องจัดการกับพวกกบฏบ่อนทำลายชาติ พร้อมหวังจะเป็นผู้นำที่ครองอำนาจนานที่สุดในโลก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้นำกัมพูชาวัย 65 ปี ซึ่งกุมอำนาจมาแล้วยาวนานถึง 32 ปี กล่าวต่อบรรดาแรงงานในโรงงานผลิตเสื้อผ้ากว่า 10,000 คนในกรุงพนมเปญวันนี้ว่า เขาตัดสินใจที่จะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปอีกอย่างน้อย 10 ปี

เนื่องด้วยจะเห็นว่ายังมีชาวกัมพูชาบางส่วนทำตัวเป็นกบฏขายชาติ จึงต้องมีการดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดเพิ่ม เเละเขายังขอให้ต่างชาติอย่าอิจฉาที่เขาเป็นผู้ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ยาวนานที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม ในประเทศแถบแอฟริกา ยังคงมีผู้นำถึง 7 คนที่ครองตำแหน่งยาวนานกว่านายกรัฐมนตรีฮุน เซน

สำหรับประเด็นกบฏบ่อนทำลายชาติที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซนกล่าวถึงนี้โยงไปถึงกรณีการจับกุมตัวนายกึม ซกคา ผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญ โดยที่นายกฯฮุน เซน ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจับกุม เพราะกำจัดคู่แข่ง ก่อนที่จะมีการจัดเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านอย่างซีเอ็นอาร์พี มีคะแนนความนิยมที่เพิ่มมากขึ้น จากการเลือกตั้งท้องถิ่น ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นตัววัดสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ถือเป็นหนึ่งผู้นำที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยาวนานสุดในโลก ซึ่งฮุน เซน ระบุว่าเขาเป็นผู้ที่นำพาประเทศให้เจริญและมั่นคงมาสู่ประเทศหลังเผชิญกับสงครามมาหลายสิบปี แต่ด้านนักวิจารณ์ระบุว่า ปัญหาการคอร์รัปชั่น ความไม่เท่าเทียม และการละเมิดสิทธิยังมีมากขึ้นในยุคที่เขาดูแล

โดยช่วงนี้ นายฮุน เซนยังถูกกล่าวหาว่า ใช้อำนาจในการสั่งปิดหนังสื่อพิมพ์ The Cambodia Daily โดยใช้อำนาจรัฐ