“ดูแตร์เต” พิจารณาตัดสัมพันธ์ “ไอซ์แลนด์” หลังเสนอให้ยูเอ็นสอบคดีฆาตกรรมยาเสพติดในฟิลิปปินส์

REUTERS/Lean Daval Jr

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม นายซัลวาดอร์ พาเนโล โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ กำลังพิจารณาอย่างจริงจังที่จะตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศไอซ์แลนด์ หลังจากไอซ์แลนด์เป็นผู้นำในการให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีมติให้ทำการสอบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการสังหารผู้คนที่เกิดจากนโยบายสงครามยาเสพติดของนายดูแตร์เต

การออกมาแถลงดังกล่าวของนายพาเนโลมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) สนับสนุนข้อมติที่ไอซ์แลนด์เสนอให้ทบทวนเรื่องการสังหารผู้คนดังกล่าว

นายพาเนโลกล่าวในแถลงการณ์ว่า การรับข้อเสนอของไอซ์แลนด์เป็นความแปลกประหลาดเพียงด้านเดียว ความใจแคบ และความมุ่งร้ายต่อกัน พร้อมกับโจมตีมติของยูเอ็นที่แสดงให้เห็นถึงอำนาจของชาติตะวันตกที่เหยียดหยามการใช้อำนาจอธิปไตยเพื่อปกป้องผู้คนในประเทศ

ทั้งนี้ ดูแตร์เตเริ่มมาตรการปราบปรามยาเสพติด เมื่อปี 2559 นับตั้งแต่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้สังหารผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไปแล้วกว่า 5,300 คน อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิทธิมนุษยชนเชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตจริงๆ จะมีมากกว่าตัวเลขดังกล่าวถึง 4 เท่า

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์