ธุรกิจ “Grab Financial” มุ่งบริการสินเชื่อไมโคร ตอบโจทย์ SMEs ที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินกู้ในอาเซียน

เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.62) ภายในงาน Bangkok Fintech 2019 จัดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติจาก “ลูเบน ไลน” กรรมการผู้จัดการอาวุโส ได้เล่าถึงธุรกิจของ “Grab Financial” กับบทบาทและเป้าหมายในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในหัวข้อ “The rise of Fintech for Connected Experience”

โดยนายลูเบน ไลน กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้เราเพิ่งได้ฉลองความสำเร็จของธุรกิจแกร็บ 7 ปี และเราสามารถพูดได้ว่า เราเป็นบริษัทเทคโนโลยีฟินเทค ไม่ใช่เพียงแค่ธุรกิจบริการรถให้เช่าอีกต่อไป

ตลอดช่วงเวลา 6 ปีที่เราให้บริการลูกค้า ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 9 ล้านคน แกร็บจึงมีข้อมูลเชิงลึกมากพอที่จะนำไปต่อยอดกับธุรกิจภาคการเงินได้ และเรามั่นใจว่าสามารถให้บริการด้าน ไฟแนนซ์ ในราคาที่น่าดึงดูดกว่าเจ้าอื่น

เริ่มต้นจาก GrapPay ธุรกิจแรกที่ทำให้แกร็บเข้าสู่วงการฟินเทคอย่างเต็มตัว โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้สามารถใช้ชำระเงินระบบออนไลน์ได้แล้วใน 6 ประเทศในภูมิอาเซียน เป็นเครือข่ายร้านค้ามากถึง 600,000 แห่ง โดยร้านค้าเครือข่ายเหล่านี้ยินยอมที่จะติดตั้งเครื่อง POS หรือ Point of Sale ที่หน้าร้าน

ขณะเดียวกัน การติดตั้งเครื่อง POS ร้านค้าเหล่านั้นก็จะสามารถเข้าถึงระบบฐานลูกค้าของแกร็บได้เช่นเดียวกัน โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนระบบบัญชีเดิมที่ใช้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา แกร็บได้เริ่มเปิดบริการ GrabPay Wallet อย่างเป็นทางการ โดยเป็นการร่วมมือกับธนาคารกสิกรของไทย ซึ่งผู้ใช้ GrabPay Wallet จะต้องเชื่อมต่อกับบัญชีและเติมเงินเข้า Wallet ผ่านระบบ K PLUS

ไลน์ธุรกิจใหม่ของแกร็บภายใต้ Grab Financial Group นอกจากนี้ยังมี บริการปล่อยสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย หรือกลุ่ม SMEs (Micro-loans), ประกันแบบ Micro-insurance และ ธุรกิจ E-wallet

ทั้งนี้ นายไลน กล่าวว่า บริการใหม่ต่างๆ ของแกร็บทางด้านการเงิน ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ประกอบการรายย่อยเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งบางส่วนยังไม่ได้รับการเข้าถึงแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงินหลักหรือธนาคาร เป็นกลุ่มที่ธนาคารไม่ยอมปล่อยสินเชื่อ ซึ่งมีส่วนทำให้ GDP ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

ความพยายามของแกร็บตอนนี้ก็คือ เราต้องการให้ภาคธนาคาร สถาบันการเงิน ผู้ให้บริการเครดิตการ์ด รวมถึงผู้ค้าปลีก รายย่อยจำนวนมาก เข้ามาร่วมแพลตฟอร์มของแกร็บมากขึ้น โดยเราจะช่วยกันยกระดับการให้บริการสามารถอยู่ในสแตนดาร์ดเดียวกันได้

ขณะนี้ พาร์ทเนอร์รายใหญ่ที่ร่วมมือกับแกร็บ เช่น Credit Saison ผู้ให้บริการการกู้ยืมเงินรายใหญ่ของญี่ปุ่น, Chubb ผู้ให้บริการด้านประกันภัยจากสหรัฐอเมริกา และธนาคารยูโอบี รวมถึง ธนาคารกสิกรไทย เป็น