“โรฮีนจา” ยื่นเงื่อนไขเมียนมา ขอสถานะ “กลุ่มชาติพันธุ์” แลกกลับประเทศ

กลุ่มผู้อพยพชาวโรฮีนจาในบังกลาเทศปฏิเสธที่จะเดินทางกลับเมียนมา เว้นเสียแต่ว่าพวกเขาจะได้รับรองสถานะเป็น “กลุ่มชาติพันธุ์” ในประเทศเมียนมาเท่านั้น ท่าทีดังกล่าวมาจากผู้นำของชาวโรฮีนจาที่ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่เมียนมา เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่เมียนมาได้เดินทางไปยังค่ายผู้อพยพชาวโรฮีนจาในค็อกซ์บาซาร์ของบังกลาเทศ ภายใต้ความพยายามที่จะชักจูงให้ผู้อพยพชาวโรฮีนจายินยอมให้มีการเริ่มต้นกระบวนการส่งกลับเมียนมา หลังจากที่เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ชาวโรฮีนจาได้ปฏิเสธที่จะเดินทางกลับเมียนมาตามแผนการส่งผู้อพยพกลับประเทศมาแล้วครั้งหนึ่ง

คณะผู้แทนเมียนมานำโดยปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับผู้นำชาวโรฮีนจาในค็อกซ์บาซาร์ 35 คนเมื่อวันที่ 27-28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ภายในค่ายผู้อพยพที่มีการคุ้มกันอย่างแน่นหนา โดยผู้นำโรฮีนจาแจ้งว่าต้องการให้เมียนมารับรองสถานะในฐานะกลุ่มชาติพันธุ์ของพวกเขา ซึ่งมีสิทธิ์ที่จะได้เป็นพลเมืองเมียนมาเสียก่อนจึงจะยอมเดินทางกลับไป

ผู้นำชาวโรฮีนจากล่าวด้วยว่า พวกเขาจะไม่เดินทางกลับเมียนมาหากไม่ได้รับยังความยุติธรรม การปกป้องจากนานาชาติ และสามารถที่จะเดินทางกลับไปยังหมู่บ้านและดินแดนของตนเอง

“เราต้องการสิทธิในการเป็นพลเรือนและสิทธิทุกอย่างเพราะเราไม่เชื่อพวกเขา เราจะเดินทางกลับไปต่อเมื่อมีการปกป้องจากต่างชาติเท่านั้น แม้ว่าเราต้องการที่จะเดินทางกลับไปยังดินแดนของเรา เพราะเราไม่ต้องการที่จะใช้ชีวิตอยู่ในค่ายผู้อพยพตลอดไป” ผู้นำโรฮีนจาระบุ

ทางการบังกลาเทศระบุว่าบังกลาเทศพร้อมที่จะเริ่มต้นกระบวนการส่งกลับชาวโรฮีนจาในทุกเมื่อ ขณะนี้ขึ้นกับเมียนมาที่จะสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งกลับชาวโรฮีนจาไปยังบ้านเกิดของพวกเขาเอง โดยบังกลาเทศกำลังพิจารณาที่จะย้ายค่ายผู้อพยพชาวโรฮีนจาไปยังเกาะแห่งหนึ่งในอ่าวเบงกอล ซึ่งทำให้มีผู้แสดงความวิตกกังวลว่าอาจนำไปสู่วิกฤตการณ์ครั้งใหม่ เนื่องจากเกาะต่างๆ เปราะบางต่อการรับมือกับพายุไซโคลน

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์