ธนาคารสิงคโปร์ชูคอนเซ็ปต์ Goodbye ATM Cards

(REUTERS/Edgar Su)

“สังคมไร้เงินสด” กำลังเบ่งบานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ผ่านมาประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในผู้นำการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ของภูมิภาค หลังการเปิดตัว “พร้อมเพย์” และที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทยหลายรายไม่ว่าจะเป็นไทยพาณิชย์ กสิกรไทย รวมถึงธนาคารกรุงไทย ก็ได้นำร่องการเปิดให้บริการถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มโดยไม่ต้องใช้บัตรเอทีเอ็ม

ขณะที่ “สิงคโปร์” ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินแห่งหนึ่งของเอเชีย รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในหลายอุตสาหกรรม เช่น ยานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งมีสนามทดสอบที่แรกในอาเซียน ทั้งสนับสนุนเทคโนโลยีทางการเงิน หรือ “ฟินเทค” พร้อมกับเป้าหมายลดการใช้เงินสดให้เหลือ 5% ภายในปี 2030 และในปี 2018 ได้รับการยกย่องให้เป็น “สมาร์ทซิตี้ที่สุดในโลก” ในแง่การให้บริการเพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ธนาคาร OCBC ธนาคารข้ามชาติในสิงคโปร์ เพิ่งเปิดตัวบริการถอนเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มด้วยการใช้ “คิวอาร์โค้ด” เป็นธนาคารแรกในสิงคโปร์ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ลูกค้าของธนาคารในสิงคโปร์ สามารถใช้บริการถอนเงินสดโดยไม่ต้องใช้บัตรเอทีเอ็ม ผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารทั่วประเทศ 655 แห่ง

“อดิทยา กุปตา” หัวหน้าฝ่ายธุรกิจดิจิทัลของธนาคาร OCBC ในสิงคโปร์และมาเลเซีย ระบุว่า ขณะที่ทั่วโลกเร่งสร้างระบบและขับเคลื่อนสังคมไร้เงินสดให้เกิดขึ้น รวมถึงสิงคโปร์ ธนาคารได้ตระหนักถึงการบริการผ่านตู้ ATM ซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของชาวสิงคโปร์และยังมีความสำคัญ โดยปีที่ผ่านมาชาวสิงคโปร์ถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มราว 3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อเดือน ดังนั้น การนำเทคโนโลยีมาใช้กับความดั้งเดิมนี้ ธนาคารจึงได้พัฒนาบริการให้ลูกค้าถอนเงินโดยไม่ต้องใช้บัตรเอทีเอ็ม ด้วยการใช้ “คิวอาร์โค้ด” ผ่านแอปพลิเคชั่น “Pay Anyone” 

นอกจากความสะดวกสบายยังมีระบบความปลอดภัยถึง 99% ลูกค้าสามารถเข้าสู่ระบบ “โมบายแบงกิ้ง” ด้วยการสแกนลายนิ้วมือ และการสแกนใบหน้า นอกเหนือจากวิธีเดิม ๆ ด้วยการใส่รหัสตัวเลข ขณะที่ระยะเวลาในการประมวลผลก็สั้นลงจากเดิมใช้เวลา 80 วินาที ก็จะเหลือ 45 วินาที เพราะการระบุอัตลักษณ์ของลูกค้าจะได้รับการยืนยันตั้งแต่การเข้าสู่ระบบผ่านแอปพลิเคชั่นแล้ว

“คาดว่าลูกค้าของ OCBC จะเปลี่ยนมาถอนเงินด้วยคิวอาร์โค้ดได้ 100% ภายในปี 2030 เพราะสะดวกกว่าและมีความปลอดภัยสูง เราตั้งเป้าเป็นธนาคารที่มีระบบความปลอดภัยสูงสุดในสิงคโปร์ ด้วยรูปแบบการเข้าสู่บัญชีธนาคารด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง และอนาคตมีแผนจะขยายบริการดังกล่าวไปในมาเลเซีย”

ธนาคารยังร่วมมือกับ “แอปเปิล” พัฒนาบริการโอนเงินด้วยคำสั่งเสียงผ่าน “Siri” เพียงใส่คำสั่งเสียงว่าจะโอนเงินให้ใคร และจำนวนเท่าไหร่ สำหรับลูกค้าที่ใช้ “ไอโฟน” ในเวอร์ชั่น iOS10

ทั้งยังมีแผนผลักดันการใช้ประโยชน์จากคิวอาร์โค้ดให้กับทางการสิงคโปร์เพื่อเป็นแนวทางให้กับธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ ให้สอดรับกับนโยบาย “สมาร์ทซิตี้” ของรัฐบาล